ไม่พบผลการค้นหา
ดอน ปรมัตถ์วินัย เผยยังไม่ได้รับรายงาน ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’ อยู่ฮ่องกง ยืนยันไทยทำตามกระบวนการยุติธรรมที่ทุกประเทศยึดถือ ส่วนกรณีหนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์ เรียกร้องไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานอาเซียนเพราะเป็นเผด็จการทหารนั้น ไม่รู้ใครจ้างใครมาเขียน กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการทำหนังสือขอส่งตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศอังกฤษ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ส่วนที่มีข่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ และ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปฮ่องกงแล้วนั้น ตนยังไม่ได้อ่านรายงานจากเจ้าหน้าที่อย่างละเอียด

ทั้งนี้ หากมีข้อมูลชัดเจนว่า อดีตนายกฯ ทั้งสองคนอยู่ที่ฮ่องกง จะทำหนังสือไปเช่นเดียวกับกรณีประเทศอังกฤษหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า อย่าเพิ่งเลย รอให้มันชัดเจนก่อน ไม่เช่นนั้นหากมีข่าวว่าเดินทางไปไหนเราก็ต้องทำหนังสือหมด ส่วนจะทำหนังสือไปยังประเทศที่ทั้งสองคนเดินทางไปบ่อยหรือไม่นั้น ตามขั้นตอนต้องยื่นไปยังประเทศที่มีที่อยู่แน่นอน ไม่ใช่ไปชั่วคราว ยืนยันหน่วยงานที่ตามอยู่ได้มีการปรึกษาหารือกันตลอด

ผู้สื่อข่าวยังถามว่า กังวลกับการทำหนังสือขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในครั้งนี้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประเทศอังกฤษ แต่เราจะไม่คาดการณ์ล่วงหน้าว่าอังกฤษจะทำอย่างไร หลังจากเรามีหนังสือไป อย่างไรก็ตาม กระบวนการต่างๆ ของไทยผ่านกระบวนการยุติธรรม และทุกประเทศยึดถือ มันชัดเจนยิ่งกว่าเรื่องการเมือง หรือหลักการที่นำมาอ้างกัน

นอกจากนี้ นายดอน ยังกล่าวถึงกรณีคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์ เรียกร้องไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นประธานอาเซียน โดยระบุว่าเผด็จการทหารของไทยไม่สมควรได้รับตำแหน่งท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตยในภูมิภาค ว่า จากที่ตนไปร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาที่ประเทศสิงคโปร์มา พบว่า ไม่มีใครพูดเรื่องนี้เลย เวลาประชุมทวิภาคีก็ไม่มีใครถาม จึงไม่ควรทำให้เป็นเรื่องใหญ่ในเรื่องที่ต่างชาติเขาไม่สนใจ ในทางตรงกันข้ามเขารอคอยวันที่เราเป็นประธานอาเซียน อยากให้เราทำนู่นทำนี่ ความเป็นจริงเป็นเรื่องตรงกันข้ามกับข่าวที่ปรากฏ

อย่างไรก็ตาม ข่าวที่ปรากฏไม่ทราบว่าใครวานใครมา ใครจ้างใครมาเขียน หรืออะไร ขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่ เพราะช่วงนี้มันมีกระแสประเภทนี้อยู่ ขณะเดียวกันมีรายงานกลับมาว่าคนที่เขียนไม่ใช่เจ้าของนามปากกาที่ปรากฏ แต่เป็นอีกคนที่ไปขอใช้ชื่อ อะไรทำนองนี้ ขอใช้ ไม่ใช่แอบอ้างใช้ นี่เป็นรายงานที่เราได้รับมา คงต้องตรวจสอบเพิ่มเติม