ไม่พบผลการค้นหา
"สมคิด" เตรียมชงแพ็กเกจกู้เศรษฐกิจระยะ 3 ในที่ประชุม ครม.นัดพิเศษ 3 เม.ย. เผยยังไม่สรุปแหล่งเงินที่ต้องใช้ เปิดทางทั้ พ.ร.ก.กู้เงิน พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย คาดใช้เงินมากกว่า 4 แสนล้านบาท

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษในวันที่ 3 เม.ย. จะมีการเสนอมาตรการอีก 1 ชุด หรือชุดที่ 3 ที่ขณะนี้กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่พิจารณาเตรียมการล่วงหน้า จะคลอบคลุมทั้งการดูแลเยียวยาประชาชนต่อเนื่อง ผู้ประกอบการที่ยังต้องการความช่วยเหลือ กลุ่มเกษตรกร และตลาดเงินตลาดทุน ซึ่งจะเป็นมาตรการใหญ่ระยะเวลา 6 เดือน

ส่วนรายละเอียดจะมีการเร่งสรุปและเปิดเผยอีกครั้ง ซึ่งหากเห็นชอบชุดมาตรการข้างต้นจะนำเข้าครม.ชุดใหญ่วันที่ 7 เม.ย. 2563

ส่วนรายละเอียดของงบประมาณที่จะต้องใช้ในชุดมาตรการดังกล่าวขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ แต่จะมีการใช้ทั้งแนวทาง พ.ร.ก.กู้เงิน และพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายมาใช้ โดยก่อนหน้านี้นายสมคิด ระบุว่า มาตรการชุดที่ 3 จะใช้งบประมาณมากกว่ามาตรการในชุดที่ 1-2 ที่ใช้งบประมาณรวมกว่า 4 แสนล้านบาท

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า แหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในชุดมาตรการนี้จะมาทั้งจากเงินงบประมาณปี 2563 โดยจะมีการออก พ.ร.บ.โยกงบประมาณของทุกกระทรวงในส่วนที่ไม่จำเป็น และไม่กระทบต่อการจ่ายเงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้าง ซึ่งขณะนี้สำนักงบประมาณอยู่พิจารณาอยู่ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเงินเท่าใด

นอกจากนี้จะมีการออก พ.ร.ก.กู้เงิน ซึ่งจะเป็นการกู้เงินในประเทศ ส่วนจะเป็นวงเงินเท่าใดนั้นยังไม่สามารถบอกได้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :