ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ' เตรียมร้อง กกต. ให้ตรวจสอบกรณีมีรถแห่ประชาสัมพันธ์เชิญชวนมาร่วมทำนโยบายพรรคการเมืองกับ 'สุเทพ' ชี้ส่อฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. พร้อมจี้ กกต. เรียกนายกฯมาแจง ปมทุกกระทรวงแจงประชาชนกรณีมีข่าวเชิญชวนประชาชนไปเลือกตั้งในรูปแบบผิดปกติ สร้างความสับสนต่อการเลือกต้ัง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า สมาคมจะร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 21 ก.ย. นี้ เวลา 10.30 น. ที่สำนักงาน กกต. กรณีมีขบวนรถแห่ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมจัดทำนโยบายพรรค โดยมีชื่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในแผ่นป้ายดังกล่าวอยู่ด้วยที่ จ.พิษณุโลก และการจัดประชุมชาวบ้านเพื่อจัดทำนโยบายที่ จ.สมุทรสาครด้วยนั้น เข้าข่ายการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 และคำสั่งที่ 13/2561 หรือไม่

ขณะเดียวกันกรณีโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า ก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้ทุกกระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกส่วนราชการต้องให้ความรู้กับประชาชน กรณีมีข่าวในทำนองเชิญชวนประชาชนไปเลือกตั้งในรูปแบบแปลก เช่น ไปทำให้บัตรเลือกตั้งเป็นบัตรเสีย หรือกาบัตรไม่เลือกใคร ซึ่งการเผยแพร่ข่าวดังกล่าว เป็นการสร้างความสับสนให้เกิดบรรยากาศที่ไม่ดีต่อกระบวนการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

หากปล่อยเลยตามเลยไปอาจเป็นช่องทางที่ทำให้มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 49 ได้ ดังนั้นขอให้ กกต.เรียกนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงต่อ กกต. โดยใช้อำนาจมาตรา 22 และ มาตรา 44 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. พ.ศ.2560 ที่กำหนดให้ กกต.มีอำนาจควบคุมดูแลการเลือกตั้ง ให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ให้เป็นหน้าที่ กกต.ที่จะสอดส่อง สืบสวน หรือไต่สวน ไม่ว่าจะเป็นเวลาในระหว่างประกาศใช้ พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ถ้า กกต. เรียกนายกรัฐมนตรีมาสอบแล้ว ไม่ปรากฎข้อมูลหรือหลักฐานอันเชื่อได้ว่ามีพฤติการณ์ดังกล่าวจริง นายกรัฐมนตรีจะต้องแสดงความรับผิดชอบ แต่หาก กกต. ไม่เรียกหรือดำเนินการตามข้อเรียกร้องนี้ กกต. จะเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ประกอบมาตรา 69 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. พ.ศ. 2560 ทันที