ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เตรียมชง ครม. มีมติให้ กสทช. แก้กฎหมายสรรหากรรมการ กสทช. ในเรื่องเวลา-คุณสมบัติไม่ชัดเจน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจง การแก้ไขพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ฉบับที่ 2 ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อหาทางแก้ไขและยุติกระบวนการสรรหาคณะกรรมการ กสทช. ชั่วคราว เนื่องจากถ้าปล่อยไว้ ก็จะต้องเร่งสรรหาภายใน 30 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นเกินไป และจะทำให้เกิดปัญหาเดิมขึ้นอีก นั่นคือ กรรมการสรรหาทำงานไม่ทัน และตรวจคุณสมบัติได้ไม่ถี่ถ้วน ต่างจากขั้นตอนการตรวจสอบประวัติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีเวลาทำงานได้มากกว่า และพบข้อมูลจำนวนมาก

อีกหนึ่งปัญหาที่พบคือเรื่องคุณสมบัติที่เขียนไว้ อาจจะไม่ชัดเจนว่า หมายความถึงอะไร แค่ไหน รวมถึงการที่ระบุว่า ทั้งหมดจะมีกี่ด้านก็ตาม ให้คัดด้านละ 2 คน เพื่อ เพื่อให้ สนช. เลือกด้านละ 1 คน ซึ่งพอบังคับแบบนี้ ก็แปลว่า ต้องส่งด้านละ 2 คน โดยต้องดูว่า จะมีวิธีอะไรที่ผ่อนผันลงบ้าง

นอกจากนี้ อีกหนึ่งปัญหา คือ การลงคะแนนของ สนช. ใครได้คะแนนมากสุด ให้ชนะในด้านนั้น ซึ่งสมมุติแบบรุนแรง หากคนนั้นได้ 1 เสียง นอกนั้นงดออกเสียง คนนั้นก็ถือว่า ผ่าน ซึ่งไม่ควรเป็นแบบนี้ เพราะควรเกินครึ่ง หากไม่ถึงครึ่งให้ตีกลับ โดยทั้งหมดเป็นจุด ที่ควรแก้ 

ส่วนการแก้กฎหมายต้องเป็นหน้าที่ของ กสทช. ชุดปัจจุบัน และ สนช. ส่วนตัวคิดว่าอาจให้คณะรัฐมนตรีมีมติมอบให้ กสทช. ดำเนินการให้ชัดเจน

Photo by Patryk Grądys on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: