ไม่พบผลการค้นหา
'จาตุรนต์' ติง 'คสช.' ใช้ม.44 ยึดอำนาจทำลายความเป็นอิสระของกสทช. เหน็บ 'มีชัย' อ้างกฎหมายมีปัญหา แล้ว 4 ปีที่ผ่านมาทำไมไม่แก้ไข

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) อาศัยอำนาจมาตรา 44 ระงับการสรรหาคณะกรรมการกิจการกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เมื่อวันที่ 24เม.ย.ที่ผ่านมา 

โดยระบุว่าการที่คสช.ออกคำสั่งล้มการสรรหาและกำหนดแนวทางดูแลทีวีดิจิทัลเป็นการรวมศูนย์ การกำหนดความเป็นไปและการตัดสินใจของ กสทช.ไว้ในมือของ คสช. โดยเฉพาะหัวหน้า คสช.ตามลำพัง ซึ่งการออกคำสั่งเช่นนี้เป็นเหมือนบทสรุปที่ คสช.ได้กระทำต่อกสทช.คือ ยึดเอาอำนาจทุกอย่างไปจาก กสทช.จนไม่เหลือสภาพของการเป็นองค์กรอิสระที่ควรจะวางตัวเป็นกลาง และมีหน้าที่ดูแลให้เกิดการกระจายการใช้คลื่นความถี่ซึ่งเป็นทรัพยากรส่วนรวมของชาติให้เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายในสังคมให้มากที่สุด

สะท้อนว่าคสช.ได้ทำลายความเป็นอิสระของกสทช. เช่นออกคำสั่งกำหนดการใช้จ่ายเงินรายได้จากการประมูลเสียเอง และให้โอนเงินรายได้ที่เหลือเข้าคลัง การแทรกแซงกสทช.ครั้งแล้วครั้งเล่า รวมทั้งการทำให้กสทช.กลายเป็นเครื่องมือในการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน ด้วยการสั่งปิดทีวีหรือวิทยุที่เห็นว่าขัดคำสั่งคสช.ตามอำเภอใจและเลือกปฏิบัติ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่กสทช.พึงกระทำเลย

สำหรับการออกคำสั่งครั้งล่าสุดนี้ นอกจากทำให้กสทช.จะต้องอยู่ต่อไปอย่างไม่มีอนาคตและไม่มีหน้าที่รับผิดชอบแล้ว ยังมีการดูแลทีวีดิจิทัลที่ทำให้เกิดการได้หรือเสียผลผระโยชน์มหาศาลของบริษัทเอกชน ซึ่งแทนที่จะให้ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในการรักษาผลผระโยชน์ของประเทศและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย การรับผิดชอบทั้งหมดกลับกลายเป็นของคสช.ซึ่งเป็นองค์กรที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ที่ไม่มีใครตรวจสอบถ่วงดุลได้ หรือแม้แต่จะวิพากษ์วิจารณ์ก็ไม่ได้ จึงไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดการเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้องกันมากน้อยเพียงใด

ในขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษาคสช.ออกมาแก้ต่างให้คสช.ในเรื่องนี้ว่าเป็นเพราะกฎหมายกสทช.มีปัญหานั้น ต้องถามว่าอยู่กันมาจะ 4 ปีแล้วทำไมไม่แก้ไข และในครั้งนี้ทำไมจึงไม่เลือกวิธีแก้กฎหมายแทนที่จะออกคำสั่งที่เป็นการทำลายระบบเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรคลื่นความถี่ของประเทศ และกำลังทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติเป็นอย่างมาก

อ่านเพิ่มเติม