ไม่พบผลการค้นหา
จิตแพทย์เด็ก แนะนำพ่อแม่ผู้ปกครองให้สอบถามบุตรหลานก่อนว่าเหตุใดถึงไม่อยากไปโรงเรียน หลังมีคลิปครอบครัวหนึ่งสอนลูกให้หาเงินจากการเก็บขวดขาย เมื่อลูกบอกไม่อยากไปเรียน

จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปของครอบครัวหนึ่งให้ลูกชายอายุประมาณ 5 ขวบ ออกเก็บขวดขาย เนื่องจากเด็กชายไม่ยอมไปโรงเรียน ตามโพสต์บอกว่าพ่อแม่ได้พูดคุยกับเด็กแล้ว และเด็กชายก็เถียงแบบไพเราะและมีเหตุผลของตัวเอง พ่อแม่ครอบครัวนี้จึงหาทางออกด้วยการให้ไปสมัครเป็นลูกจ้างร้านข้าวแถวบ้าน แต่เจ้าของร้านใจดีเกินไป จึงเริ่มใหม่ด้วยการให้เดินเก็บขวดขาย กลายเป็นที่มาของการแชร์คลิปนี้ในโลกออนไลน์ ด้วยวิธีการเลี้ยงลูกที่อยากให้รู้ว่าถ้าไม่ไปโรงเรียนก็ต้องทำงานหาเงิน เพื่อนำเงินที่หาได้นั้นมาซื้อของ โดยท้ายโพสต์คุณแม่ท่านนี้บอกว่า สิ่งที่ได้รับตามเป้าหมายคือ ลูกอยากไปเรียน และได้รู้คุณค่าของเงินมากขึ้น แต่กิจกรรมต้องปรับใช้ให้ตรงกับลูกของตัวเองด้วย 


ด้านเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ โดย หมอวิน และเพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน โดย หมอโอ๋ โพสต์ถึงกรณีนี้ว่า พ่อแม่ควรสอบถามถึงเหตุผลว่าทำไมลูกถึงไม่อยากไปโรงเรียน เพราะในอาการนี้อาจแฝงไว้ด้วยเหตุผลสำคัญหลายอย่าง เช่น ลูกถูกกลั่นแกล้งในชั้นเรียน, ไม่อยากแยกจากพ่อแม่, อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ไม่ทันเพื่อนในชั้นเรียน, ไม่มีทักษะการเข้าสังคม, มีปัญหาด้านอารมณ์ ซึมเศร้า วิตกกังวล และเครียด 

โดยที่คุณแม่เจ้าของโพสต์ออกมาน้อมรับทุกความเห็นที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ และยืนยันว่าไม่เคยเหยียดอาชีพไหน และจะเก็บทุกความคิดเห็นมาดูแลลูกๆให้ดีที่สุด โดยคุณแม่บอกด้วยว่า วิธีที่เธอใช้นั้นไม่ได้เป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่เชื่อว่าทำตามเป้าหมายที่ได้วางไว้สำเร็จ คือ ให้ลูกรู้จักคุณค่าของเงินและอยากไปโรงเรียน ส่วนเหตุผลที่ลูกไม่อยากไปโรงเรียนนั้น เพราะอยู่บ้านสบาย ไม่อยากตื่นเช้า และไม่ได้มีปัญหากับเพื่อนๆหรือคุณครูที่โรงเรียน 

ด้านพันตำรวจโทหญิง แพทย์หญิงอัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ว่า เด็กที่ไม่อยากไปโรงเรียนนั้นพบบ่อยในเด็กที่เข้าเรียนใหม่ๆ และช่วงเปิดภาคเรียน มีสาเหตุจากหลายกรณี เช่น เด็กติดพ่อแม่ ติดญาติผู้ใหญ่, ไม่อยากพรากจากสิ่งแวดล้อมที่คุ้นเคย มีปัญหาเรื่องเรียน เรียนไม่รู้เรื่อง อยู่โรงเรียนแล้วไม่สบายเหมือนอยู่บ้านเพราะโรงเรียนมีกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติตาม และอาจเกิดจากการถูกเพื่อนแกล้ง ซึ่งตัวผู้ปกครองเองต้องตั้งสติ ไม่วิตกกังวล พูดคุยกับเด็ก และโรงเรียน เพื่อหาสาเหตุร่วมกัน โดยที่พ่อแม่ต้องใจแข็ง พูดปลอบใจให้เด็กไปโรงเรียน หรือไปส่งต้องรีบกลับ และไม่ใจอ่อนตามใจจนเกินไป

สำหรับวิธีที่พ่อแม่ใช้สอนบุตรหลานนั้นเป็นกุศโลบายหนึ่งที่สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละครอบครัว ซึ่งพันตำรวจโทหญิง แพทย์หญิงอัญชุลี ย้ำว่า กุศโลบายต่างๆที่พ่อแม่นำมาใช้ต้องไม่ทำให้เด็กเสียประโยชน์ เช่น เด็กต้องไม่ได้รับอันตรายจากสิ่งที่ทำอยู่ และไม่ทำให้เด็กขาดเรียนจนการเรียนเสีย ส่วนดราม่าเรื่องการเหยียดอาชีพที่ด้อยกว่าอาจเกิดจากสังคมออนไลน์โจมตีเอง โดยที่พ่อแม่อาจไม่มีเจตนาจะดูหมิ่นอาชีพดังกล่าว อาจต้องการสื่อให้เห็นว่าหากไม่ตั้งใจเรียน ลูกอาจต้องประกอบอาชีพที่เหนื่อยกว่า ดังนั้นพ่อแม่ควรสอนด้วยความระมัดระวัง ซึ่งการสอนให้ลูกรู้จักคุณค่าของเงินเป็นสิ่งที่ดี และตัวพ่อแม่เองต้องไม่ทำให้ลูกสบายจนเกินไป


ข้อมูล