ไม่พบผลการค้นหา
เพจ ThaiWhales เผยผลชันสูตรศพ 'วาฬนำร่องครีบสั้น' พบพลาสติกในกระเพาะรวม 8 กิโลกรัม ด้านดร.ธรณ์ วอนคนไทยร่วมกันเที่ยวทะเล อย่าลืมทิ้งขยะลงถัง

จากกรณีวาฬนำร่องครีบสั้น ความยาวลำตัวขนาด 4.5 เมตร เกยตื้นเข้ามาบริเวณชายฝั่ง ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนที่เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอ่าวไทยตอนล่าง (สงขลา) จะเข้าช่วยเหลือหลังจากวาฬไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ล่าสุดวาฬได้เสียชีวิตแล้ว หลังจากมีอาการตัวเกร็งและสำรอกถุงพลาสติกขนาดใหญ่ออกมา

โดยผลชันสูตรศพ เพจ ThaiWhales ระบุว่าภายหลังเจ้าหน้าที่นำซากวาฬที่เสียชีวิตมาผ่าชันสูตร ซึ่งมีอวัยวะหลายชิ้นส่วนผิดปกติ ก่อนที่จะทำการชันสูตรกระเพาะอาหาร ก่อนพบถุงพลาสติกตั้งแต่หลอดอาหารจนสุดกระเพาะรวมกันถึง 8 กิโลกกรัม

จากกรณีดังกล่าวทำให้มีการแชร์และแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก โดยแสดงความเสียใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนในการเสียสละช่วยชีวิตวาฬ

ด้านดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าว ว่า ในฐานะประธานคณะทำงานสัตว์ทะเลหายากและกรรมการปฏิรูปประเทศ ตนได้พยายามทำทุกทางที่คิดออกแล้ว แต่ไม่มีทางช่วยสัตว์ทะเลหายากที่ตายจากขยะพลาสติกในทะเลไทยได้ ดังนั้นจึงขอร้องว่าอย่าลืมถุงผ้าติดตัวและควรเก็บขยะลงถังเวลาไปเที่ยวทะเล ถ้าทุกคนร่วมมือกันทำตนเชื่อว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้แน่นอน