ไม่พบผลการค้นหา
มหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้จุดกระแสให้รองเท้าบาจากลับมาฮิตในมาเลเซีย โดยชาวมาเลเซียต่างชื่นชมว่านายกรัฐมนตรีของตัวเองมีความพอเพียง ต่างจากนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีคนก่อนที่ใช้ชีวิตอย่างหรูหรา

ภาพถ่ายที่มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ ถอดรองเท้าแตะยี่ห้อ บาจา ได้กลายเป็นกระแสไวรัลในมาเลเซีย โดยสำนักข่าว The Straits Times รายงานว่า ผู้ใช้อินสตาแกรม @azranshah ได้โพสต์ภาพที่มหาเธร์กำลังนั่งอยู่บนเก้าอี้ ส่วนรองเท้าแตะสีน้ำตาลยี่ห้อบาจาของเขาถูกถอดวางบนพื้น ขณะอยู่ที่มูลนิธิผู้นำเปอร์ดานาในเมืองปุตราจายา จากนั้นก็มีคนแคปภาพไปแชร์กันบนโลกออนไลน์

โลกโซเชียลมาเลเซียได้แชร์ภาพดังกล่าวพร้อมชื่นชมว่ามหาเธร์ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ประหยัด มัธยัสถ์ ไม่จำเป็นต้องใช้ของแบรนด์หรูอย่างกุชชีหรือแอร์เมส มีเพียงรองเท้าบาจา 1 คู่ก็พอแล้ว ซึ่งแตกต่างจากนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนก่อนที่ใช้ชีวิตหรูหรา และมีข่าวอื้อฉาวว่าเขาทุจริตเงินจำนวนมหาศาล

ด้านเฟซบุ๊กของ บาจา บริษัทรองเท้าของสวิตเซอร์แลนด์ก็ตอบรับกระแสดังกล่าวด้วยการโพสต์รองเท้ารุ่นที่มหาเธร์ใส่ พร้อมข้อความว่า รองเท้าที่ขายดีมากในช่วงเดือนรอมฎอนปี 2018 คือ รองเท้าแตะสีน้ำตาลรุ่นที่มหาเธร์สวมใส่ และเชิญชวนให้คนไปหาซื้อรองเท้าบาจาที่ร้านค้าหรือสั่งซื้อออนไลน์ โดยรองเท้ารุ่นดังกล่าวราคา 11.99 ริงกิตหรือประมาณ 97 บาท

อายัดทรัพย์นาจิบ ราซัก

วันเดียวกัน สำนักข่าว Asian Correspondent รายงานว่า ตำรวจมาเลเซียได้อายัดทรัพย์สิน 284 กล่องจากคอนโดหรู 3 แห่งที่เกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ซึ่งประกอบไปด้วยกระเป๋า นาฬิกาหรู เครื่องประดับ เงินสดสกุลเงินต่างๆ โดยผู้อำนวยการหน่วยงานสอบสวนอาชญากรรมเชิงพาณิชย์ของมาเลเซีย (CCID) กล่าวว่า การอายัดทรัพย์สินเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนข้อหาคอร์รัปชันในกองทุน 1MDB แต่ขณะนี้ ตำรวจยังไม่สามารถประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่อายัดมาได้ เนื่องจากทรัพย์สินที่อายัดมามีจำนวนมาก และกระบวนการค้นหาหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดีก็ยังไม่สิ้นสุด

ด้านทนายความของนาจิบระบุว่า นาจิบรู้สึกว่าการบุกค้นคอนโดต่างๆ ของสมาชิกในครอบครัวเป็นการคุกคามโดยตำรวจ แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าเป้าหมายของตำรวจไม่ได้ต้องการคุกคามหรือสร้างความวุ่นวายให้ใคร แต่คดีใหญ่เช่นนี้ต้องมีการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียด แม้จะต้องใช้เวลานานก็ตาม

ก่อนหน้านี้ มหาเธร์ได้สั่งห้ามไม่ให้นาจิบและภริยาเดินทางออกนอกประเทศ โดยอ้างว่าหลายฝ่ายกังวลว่านาจิบจะหนีความผิดในคดีทุจริตกองทุน 1MDB ซึ่งนาจิบให้การปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในกองทุนดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: