ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทรถยนต์ 'โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป' ทุ่มงบพันล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้น Grab แอปฯ เรียกรถโดยสารรายใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เล็งขยายตลาดซ่อมบำรุง-พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์อัตโนมัติ-กิจการส่งอาหาร และอีเพย์เมนต์

ซีเอ็นเอ็นมันนี่และรอยเตอร์รายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก ตัดสินใจซื้อหุ้นแกร็บ มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 33,000 ล้านบาท วันนี้ (13 มิ.ย.) โดยถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของโตโยต้าในธุรกิจเรียกรถโดยสาร หลังจากที่เดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ฝ่ายการตลาดของโตโยต้าร่วมลงทุนกับแกร็บเพื่อขยายตลาดซ่อมบำรุงและพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนำไปใช้กับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

นายชิเงกิ โมโตะยามะ รองประธานบริหารโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป สำนักงานใหญ่ในญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ว่า ความร่วมมือในการลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้โตโยต้ากับแกร็บได้พัฒนาและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีระหว่างกัน ขณะที่ก่อนหน้านี้ โตโยต้าได้แบ่งปันเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ของแกร็บ เพื่อเก็บข้อมูลและเตือนว่าเมื่อใดควรจะนำรถยนต์เข้าตรวจสอบสภาพ 

การลงทุนครั้งนี้จะส่งผลให้โตโยต้ามีสิทธิในการเสนอชื่อผู้บริหารของโตโยต้าเข้าไปดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารของแกร็บ ขณะที่ แกร็บระบุว่า การระดมทุนครั้งนี้จะนำไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจส่งอาหารและระบบจ่ายเงินอี-เพย์เมนต์ด้วย

อย่างไรก็ตาม โตโยต้าไม่ใช่บริษัทรถยนต์เพียงรายเดียวที่ร่วมลงทุนกับแกร็บ เพราะบริษัทฮอนด้าและบริษัทฮุนไดมีหุ้นในแกร็บเช่นกัน รวมไปถึงบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม ซึ่งมีหุ้นในอูเบอร์ กิจการแบ่งปันรถโดยสารของสหรัฐฯ จนกระทั่งอูเบอร์ตัดสินใจขายหุ้นให้กับแกร็บเมื่อต้นปีที่่ผ่านมา

ปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแกร็บลงในอุปกรณ์สื่อสารมากกว่า 100 ล้านเครื่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนผู้ที่ล็อกอินเข้าระบบเพื่อร่วมให้บริการรถโดยสารผ่านแกร็บในแต่ละวัน มีจำนวนประมาณ 6 ล้านคนทั่วภูมิภาค

สื่อตะวันตกระบุด้วยว่า แกร็บซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์ อาจพบกับคู่แข่งสำคัญที่เป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชันเรียกรถโดยสารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ โกเจ็ก (GoJek) แอปพลิเคชันเรียกรถจักรยานยนต์โดยสารของอินโดนีเซีย ซึ่งตั้งเป้าว่าจะขยายตลาดให้บริการในภูมิภาคเช่นกัน


ที่มา: CNN Money/ Reuters/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: