นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แกร็บให้ความสำคัญกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ที่อยู่ในระบบ และนอกระบบ (วินทั่วไป) ผู้โดยสาร และภาครัฐ แกร็บยินดีร่วมพูดคุยเพื่อหาทางออกกับทุกส่วนเพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายอย่างแท้จริง ซึ่งที่ผ่านมาได้พูดคุยกับภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด
ส่วนปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น คงไม่ถึงขั้นหยุดให้บริการ เพราะยังมีส่วนภาคประชาสังคม คนกรุงเทพ ที่อาจได้รับผลกระทบ จึงมองว่าไม่ใช่ทางออกที่ทุกคนอยากได้ ทั้งนี้ได้สื่อสารและกำชับกับผู้ขับขี่แกร็บทุกคน ให้หลีกเลี่ยงพื้นที่สุ่มเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การยั่วยุ การปะทะ จนเกิดความความรุนแรง และจะมีบทลงโทษกับผู้ขับขี่ หากพบว่าเป็นฝ่ายเริ่มยั่วยุก่อน
นายธรินทร์ กล่าวว่า ยอมรับ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องหาทางแก้ไข ต้องใช้ระยะเวลา เพื่อพิจารณาข้อกฏหมายให้รอบด้านและเหมาะสมกับสภาพสังคมในปัจจุบัน ยืนยันต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างสาธารณะในประเทศไทย ด้วยการเสนอประโยชน์ของการใช้แอปพลิเคชั่นเรียกรถจักรยานยนต์ และการนำเทคโนโลยีเข้ามาแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ยกระดับการบริการ ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างเพียงพอ และมีความมั่นคงต่อภาครัฐ
ปัจจุบันจะมีผู้เรียกใช้บริการแกร็บกว่า 7 แสนรายต่อเดือน และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยให้บริการ 3 รูปแบบ คือแกร็บเดลิเวอร์ลี่ แกร็บฟู๊ด ซึ่งให้บริการด้วยรถป้ายดำ และบริการแกร็บไบค์(วิน) รถป้ายเหลืองที่ให้บริการรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งมีความต้องการใช้งานจำนวนมาก จนทำให้รถป้ายเหลืองไม่เพียงพอ ระบบจึงกระจายไปยังผู้ขับกลุ่มอื่น(ป้ายดำ) จึงทำให้มีการรับส่งผู้โดยสารด้วยผู้ขับป้ายดำเกิดขึ้นและมีลักษณะข้ามเขต แต่หากวินป้ายเหลืองเข้ามาร่วมกับเรา ก็เชื่อว่าผู้ขับขี่ป้ายดำจะลดลง
ทั้งนี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ ปฎิเสธที่จะตอบคำถาม เรื่องจำนวนผู้ขับป้ายเหลือง และป้ายดำที่อยู่ในระบบ มากน้อยขนาดไหน
ตัวแทนวินรอผลประชุมทางออกปัญหาแกร๊ปแย่งผู้โดยสาร พรุ่งนี้ (24 พ.ค.)
นายสันติ ปฎิภาณรัตน์ ตัวแทนชมรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะแห่งกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เวลา 13.30 น.ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือกรณีปัญหากับบริษัทแกร๊ป ประเทศไทย ที่ให้รถจักรยานยนต์ป้ายขาวมาร่วมให้บริการรับ-ส่ง ผู้โดยสาร ทำให้เกิดปัญหาการแย่งผู้โดยสาร เบื้องต้นทางชมรม ยืนยันข้อเสนอเดิม คือ ทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทแกร๊ป ไม่ได้พยายามแก้ไข แต่ยังคงเดินหน้าต่อ โดยอ้างว่ามีผู้โดยสารใช้บริการมากถึง 700,000 คน
อย่างไรก็ตามจะรอผลการหารือในวันพรุ่งนี้ว่าจะเป็นอย่างไร จึงจะมีท่าทีเคลื่อนไหวอีกครั้ง
อ่านเพิ่มเติม