ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยะสกล' ย้ำแก้กม.บัตรทองเป็นไปตามขั้นตอน ด้านเครือข่ายปชช.ยังมุ่งหน้าเดินสู่ขอนแก่น

จากกรณีเครือข่ายประชาชนและนักวิชาการ “People Go Network Forum” จัดกิจกรรม We Walk เดินมิตรภาพจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ถึงจังหวัดขอนแก่น เพื่อสะท้อนปัญหาต่างๆ เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มกราคมไปจนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561 โดยหนึ่งในข้อเรียกร้องมีประเด็นเรื่องแก้พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545

เมื่อวันที่ 21 มกราคม นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สำหรับในเรื่องข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาตินั้น ขอยืนยันเหมือนเดิมว่า การปรับปรุงแก้ไขเป็นไปตามขั้นตอน และหลังจากนี้ก็ยังไม่ได้สิ้นสุด เนื่องจากต้องผ่านขั้นตอนทั้งของคณะกรรมการกฤษฎีกา และขั้นตอนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งล้วนต้องมีการเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันหารือทั้งสิ้น ดังนั้น ร่างกฎหมายดังกล่าวจึงยังไม่มีผลใดๆ ยังต้องใช้เวลาในการรับฟังความคิดเห็นอีกมาก

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ซึ่งร่วมในกิจกรรมดังกล่าว กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นการเดินร่วมกันระหว่างผองเพื่อน เพื่อหารือพูดคุยในประเด็นต่างๆ ไม่ได้ออกมาเพื่อเรียกร้องอะไร และที่มุ่งไปยังจังหวัดขอนแก่น ไม่ใช่ว่าเลือกที่จังหวัด แต่เลือกเพราะเป็นภาคอีสาน ซึ่งมีประชากรจำนวนมาก มีผู้สูงอายุมากมายและมีผู้ใช้สิทธิบัตรทองมากอีกด้วย โดยก็จะเป็นการหารือร่วมกัน พูดคุยถึงปัญหาต่างๆ เรื่องพ.ร.บ.บัตรทองก็เป็นหนึ่งในนั้น เนื่องจากเป็นการแก้กฎหมายที่ไม่ได้มาจากความเห็นส่วนใหญ่จริงๆ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เครือข่ายก็ยังเดินอยู่ และไม่ได้ถูกห้ามแต่อย่างใด

ด้าน น.ส.แสงศิริ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกัน กล่าวว่า จริงๆ เห็นด้วยว่ากฎหมายดังกล่าวมีจุดอ่อนที่ต้องแก้ไข แต่ก็ยืนยันว่าต้องแก้ไขแบบมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง แต่ที่ผ่านมาการแก้ไขพ.ร.บ.บัตรทอง กลับลดทอดสิทธิพื้นฐานของประชาชน เช่นการใช้ถ้อยคำบางคำในกฎหมาย หรืออย่างการกำหนดสัดส่วนคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยังมีการเพิ่มสัดส่วนผู้ให้บริการเข้ามาด้วยซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า บอร์ด สปสช. มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายต่างๆ เรื่องยา เรื่องสิทธิการรักษา บอร์ดต้องมีความสมดุลกัน ดังนั้นการกำหนดเพิ่มสัดส่วนเช่นนี้อาจมีความเป็นไปได้ที่จะเอนเอียงไปในทางที่ไม่ได้คุ้มครองประชาชนอย่างแท้จริง รวมถึงในมาตรา 9 ,มาตรา 10 ที่มีเจตนารมณ์อยากให้ทุกกองทุนภาครัฐมีความเป็นหนึ่งเดียว แต่การแก้กฎหมายก็ไม่ได้ทำ

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการรวมกันของกลุ่มคนเพื่อหารือถึงประเด็นนโยบายต่างๆของรัฐบาลที่ออกมาแล้วมีความเห็นต่างอยู่ ซึ่งมีหลายเรื่อง โดยในเรื่องกฎหมายบัตรทองเป็นเพียงหนึ่งในหลายข้อ