ไม่พบผลการค้นหา
อัยการยังไม่ฟ้อง 8 ผู้ถูกกล่าวหาขัดคำสั่งหัวหน้าคสช. 3/2558 จากการจัดกิจกรรม 'We Walk เดินมิตรภาพ' สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบพยานเพิ่มเติม

จากกรณี 8 แกนนำเครือข่าย People Go Network ที่ร่วมกันจัดกิจกรรม 'We Walk เดินมิตรภาพ' ถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 ประกอบไปด้วย 1.นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ 2.นายอนุสรณ์ อุณโณ 3.นายนิมิตร์ เทียนอุดม 4.นายสมชาย กระจ่างแสง 5.น.ส.แสงศิริ ตรีมรรคา 6.นางนุชนารถ แท่นทอง 7.นายอุบล อยู่หว้า 8.นายจำนงค์ หนูพันธ์

โดยวันนี้แกนนำทั้ง 8 คน ได้เดินทางเข้าพบพนักงานอัยการตามนัดหมาย ที่สำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี หลังจากทางอัยการได้แจ้งเลื่อนผู้ที่ถูกแจ้งดำเนินคดีเข้ารายงานตัว เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ด้านนายนิมิตร เทียนอุดม หนึ่งใน 8 แกนนำ ได้กล่าวก่อนการเข้ารายงานตัวผ่านการถ่ายทอดสดจากเพจ People GO network ว่า อยากฝากไปถึงผู้มีอำนาจ ที่อ้างว่าจะปฏิรูปประเทศ ให้ติดตามคดีนี้ที่สะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการยุติธรรม หลังจากมีทหารยศพันโทได้แจ้งข้อหาแกนนำ ที่ได้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญและมีการขออนุญาตแจ้งรายละเอียดการจัดกิจกรรมอย่างถูกต้องแล้ว ทำให้ต้องตั้งคำถามว่าประชาชนจะได้รับความยุติธรรมได้อย่างไร

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นต้นน้ำของขบวนการยุติธรรมแต่กลับรับฟ้องโดยใช้วิจารณญานหรือไม่ ซึ่งประชาชนควรได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ที่สิ่งที่พบคือเจ้าหน้าที่ไม่มีความกล้าหาญในวิชาชีพพอ ที่ยอมให้อำนาจอะไรก็ไม่รู้มากดดัน และไม่ปฏิบัติตามวิชาชีพ ที่ควรผดุงความยุติธรรมให้กับประชาชน แต่กลับโยนให้ประชาชนต้องต่อสู้เองในชั้นศาล ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นต้องได้รับการปฏิรูป ถ้าตำรวจยังคิดถึงศักดิ์ศรีตัวเองต้องทบทวน และพิจารณาพฤติการณ์ผู้ถูกกล่าวหาอย่างตรงไปตรงมา 

ล่าสุดอัยการได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบพยานเพิ่มเติม ตามข้อเรียกร้องของทาง 8 ผู้ถูกกล่าวหา

โดยคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 61 พ.ท.ภูษิต คล้ายหิรัญ ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 4 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้รักษาความสงบเรียบร้อยตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในพื้นที่ อ.คลองหลวง และอ.สามโคก จ.ปทุมธานี ให้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทางกฎหมายในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป 

ทั้งนี้กิจกรรม "We Walk เดินมิตรภาพ" จัดโดยเครือข่าย People Go เป็นการเดินเท้ารณรงค์ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2561 ถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ไปยังจ.ขอนแก่น เพื่อสื่อสารถึงความต้องการประชาชนที่จะมีส่วนร่วมใน 4 ประเด็น ได้แก่ หลักประกันสุขภาพ ความมั่นคงทางอาหาร สิทธิชุมชน และสิทธิทางการเมืองในรัฐธรรมนูญใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม