ไม่พบผลการค้นหา
บลูมเบิร์กชี้กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติตอกย้ำข้อแคลงใจที่ว่า การเลือกตั้งของไทยเป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรมหรือไม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ระบุว่า การยุบพรรคการเมืองที่คัดค้านการปกครองของทหารในประเทศไทย โหมกระพือข้อสงสัยที่ว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะเป็นไปโดยเสรีและเป็นธรรมหรือไม่

หลังจากการยุบพรรคไทยรักษาชาติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันพฤหัสฯ (7 มี.ค.) ส่งผลต่อกลยุทธ์ในการเลือกตั้งของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร และอาจเพิ่มโอกาสแก่หัวหน้าคณะรัฐประหารให้กลับมาครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้อีก

รายงานระบุว่า ระบอบทหารของไทยได้ประกาศใช้รัฐธรรมนูญที่ฝ่ายเห็นต่างมองว่าจะมัดมือมัดเท้านักการเมืองจากการเลือกตั้ง พร้อมกับอ้างความเห็นของนายประจักษ์ ก้องกีรติ แห่งคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งบอกว่า การยุบพรรคครั้งนี้เป็นความพยายามของชนชั้นนำเก่าที่จะสืบทอดอำนาจที่ยึดได้จากการรัฐประหาร ยุทธศาสตร์ใหญ่ก็คือ สร้างหลักประกันว่าฝ่ายตนจะไม่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง เพราะถ้าไม่มีระบบที่วางไว้ ก็จะเป็นการยากที่ฝ่ายตนจะชนะ

รายงานบอกว่า การเกิดขึ้นของพรรคไทยรักษาชาติเป็นผลจากการออกแบบระบบเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญของระบอบทหาร ที่จะเอื้อให้พรรคขนาดเล็กได้ที่นั่งในสภามากขึ้น

'จาตุรนต์ ฉายแสง' แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวกับบลูมเบิร์ก ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ได้กำหนดผู้ชนะไว้ล่วงหน้าแล้วโดยอาศัยกติกาที่ออกแบบไว้ในรัฐธรรมนูญ ฝ่ายครองอำนาจกำลังฉวยใช้อำนาจทุกรูปแบบเอาเปรียบพรรคการเมืองและนักการเมืองที่ลงสนาม

บลูมเบิร์กบอกว่า นอกจากยุบพรรคไทยรักษาชาติแล้ว อีกพรรคที่อาจถูกเล่นงานทางกฎหมาย คือ อนาคตใหม่ ซึ่งหัวหน้าพรรค นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อาจถูกสั่งฟ้องด้วยกฎหมายคอมพิวเตอร์สืบเนื่องจากการวิจารณ์คณะรัฐประหารในเรื่องการดูด ส.ส.

'โจชัว เคอร์ลันต์ซิก' นักวิจัยอาวุโสด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Council on Foreign Relations หน่วยงานคลังสมองในวอชิงตัน ลงความเห็นว่า การเลือกตั้งของไทยครั้งนี้ ไม่เป็นธรรมโดยสิ้นเชิง เมื่อพิจารณาจากการเล่นงานพรรคไทยรักษาชาติและพรรคอนาคตใหม่

ที่มา : Bloomberg

ภาพ : AFP