ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสวีเดนกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงานภาครัฐ ส่งผลกระทบต่อระบบสวัสดิการในประเทศ

รัฐบาลสวีเดนกำลังเผชิญกับการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ แม้ว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แรงงานในตลาดแรงงานสวีเดนจะเพิ่มขึ้นถึง 488,000 คน แต่มีเพียงแค่ 1 ใน 3 เท่านั้นที่ทำงานกับภาครัฐ 

'แอนนิก้า เวลเลนสกอง' ผู้อำนวยการด้านเศรษฐศาสตร์ สถาบันเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและภูมิภาคของสวีเดน กล่าวว่า "แม้ว่าจะมีการสรรหาเจ้าหน้าท้องถิ่นกว่า 208,000 คน แต่สถานการณ์ดังกล่าวยังอยู่ในภาวะเสี่ยงในการแย่งแรงงานระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน และรัฐบาลจะต้องวางแผนการชดเชยแรงงานอย่างจริงจัง รวมไปถึงการเพิ่มอัตราการจ้างงานและการปฏิรูประบบรัฐสวัสดิการ เนื่องจากภาครัฐไม่มีกำลังคนมากพอในการรักษาระบบดังกล่าว"

ปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาครัฐเกิดจากนโยบายการกีดกันผู้อพยพที่มีมาตรการควบคุมการหลั่งไหลเข้ามาของผู้อพยพในสวีเดนตั้งแต่ปี 2558 นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงงบประมาณสวัสดิการต่างๆ ที่ให้แก่ท้องถิ่นในการจัดสวัสดิการให้ประชาชน ซึ่งรัฐมนตรีีคลังของสวีเดนสัญญาว่า ในแต่ละปีจะให้งบประมาณแก่ท้องถิ่น 5 พันล้านโครน หรือประมาณ 18,600 ล้านบาทต่อปี เพื่อนำไปเป็นงบประมาณของโรงเรียน โรงพยาบาลและศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่าในทศวรรษหน้าประชากรสวีเดนจะเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 10 หรือเพิ่มเป็น 11 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากผู้อพยพที่เข้ามาก่อนปี 2558 ขณะที่ จำนวนผู้สูงอายุยังเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะทำให้รัฐต้องเพิ่มงบประมาณในการดูแลสวัสดิการของประชาชนเพิ่มขึ้น

'เวลเลนสกอง' ประเมินว่ารัฐบาลกลางต้องเก็บภาษีเพิ่มร้อยละ 0.3 ของจีดีพี ในปี 2563 และร้อยละ 0.4 ในปี 2564

ที่มา Bloomberg