Adidas กล่าวเสริมว่า พวกเขาใช้โลโก้ลายเส้นตรง 3 แถบมานานกว่า 70 ปีแล้ว ทั้งนี้ Black Lives Matter Global Network Foundation เป็นหน่วยงานที่โดดเด่นที่สุดในขบวนการ Black Lives Matter เพื่อเรียกร้องสิทธิของคนผิวดำ โดยทางมูลนิธิได้ยื่นขอเครื่องหมายการค้าในสหรัฐฯ เมื่อเดือน พ.ย. 2563 สำหรับการออกแบบลายแถบ 3 แถบสีเหลือง ในการใช้กับสินค้าของตัวเอง รวมถึงเสื้อผ้าและกระเป๋า
ในหนังสือแจ้งการคัดค้านที่ส่งไปยังสำนักงานเครื่องหมายการค้า Adidas กล่าวว่า การออกแบบของ Black Lives Matter Global Network Foundation เสนอการ "รวมเข้าไว้ด้วยลายแถบ 3 แถบ ในลักษณะที่คล้ายกับเครื่องหมาย 3 แถบอย่างสับสน ในลักษณะที่ปรากฏและการรับรู้ในเชิงพาณิชย์โดยรวม" กับแบรนด์ของ Adidas
ทางบริษัทกล่าวเสริมอีกว่า ผู้บริโภคที่คุ้นเคยกับสินค้าและบริการของตน "มีแนวโน้มที่จะสันนิษฐาน" ว่า สิ่งที่นำเสนอภายใต้เครื่องหมายของผู้ร้องขอการออกเครื่องหมายการค้าอย่าง Black Lives Matter Global Network Foundation "มาจากแหล่งเดียวกัน หรือพวกเขาเป็นพันธมิตร เชื่อมโยง หรือเกี่ยวข้องกับหรือสนับสนุนโดย Adidas"
สำนักงานเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ ให้เวลามูลนิธิ Black Lives Matter Global Network Foundation จนถึงวันที่ 6 พ.ค. เพื่อตอบสนองต่อคำคัดค้านจาก Adidas ทั้งนี้ Black Lives Matter Global Network Foundation และ Adidas ไม่ตอบกลับคำขอของสำนักข่าว BBC ในการแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
Black Lives Matter เป็นการเคลื่อนไหวที่ได้รับความรู้จัก หลังจากการเสียชีวิตของ เทรย์วอน มาร์ติน ในปี 2555 ชายผิวดำวัย 17 ปีที่ไม่มีอาวุธ ซึ่งถูกยิงโดยอาสาสมัครเฝ้าระวังเพื่อนบ้านอย่าง จอร์จ ซิมเมอร์แมน ในมลรัฐฟลอริดา ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมในฤดูร้อนปี 2563 หลังจาก จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่ไม่มีอาวุธถูกสังหารในมลรัฐมินนิโซตา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คุกเข่าบนคอของเขาจนขาดอากาศหายใจ
ในเดือน ม.ค.ปีนี้ Adidas แพ้คดีความในศาล หลังจากทางบริษัทพยายามหยุดแบรนด์หรูอย่าง Thom Browne จากการใช้ดีไซน์ลายแถบ โดย Adidas แย้งว่าแถบ 4 แถบของ Thom Browne นั้นคล้ายกับแถบ 3 แถบของพวกเขามากเกินไป ทั้งนี้ Thom Browne แย้งว่าผู้ซื้อไม่น่าจะสับสนระหว่างสองแบรนด์นี้ เนื่องจากจำนวนเส้นแถบที่ต่างกัน
เอกสารที่ใช้ในคดีนี้แสดงให้เห็นว่า Adidas ได้ยื่นฟ้องคดีมากกว่า 90 คดี และลงนามในข้อตกลงยุติคดีที่เกี่ยวข้องกับเครื่องหมายการค้ามากกว่า 200 ฉบับตั้งแต่ปี 2551 โดยตามข้อมูลของ Adidas จำนวนแถบบนเครื่องหมายที่มีชื่อเสียงนั้นไม่มีความหมายสำคัญใดๆ ทั้งนี้ บริษัทกล่าวว่า อดอล์ฟ ดาสเลอร์ ผู้ก่อตั้งบริษัทได้ทดสอบแถบหลายรุ่นและหลายๆ แบบรวมกัน และพบว่าเส้น 3 แถบที่ปรากฏบนเครื่องหมายนั้น ปรากฏได้เด่นชัดที่สุดในรูปถ่าย
ที่มา: