ไม่พบผลการค้นหา
หวังปิน อดีตประธานบริษัทไชนาไลฟ์อินชัวรันส์ บริษัทประกันชีวิตของจีน กลายมาเป็นผู้นำบริษัทที่มีชื่อเสียงคนล่าสุดที่ถูกศาลจีนสั่งจำคุก ในขณะที่การ “ปราบปรามการทุจริต” ในอุตสาหกรรมการเงินของจีนยังคงเดินหน้าต่อไป

ทั้งนี้ ศาลจีนตัดสินโทษประหารชีวิตแก่หวัง โดยให้มีการเลื่อนโทษประหารด้วยการจำคุกไว้ก่อน 2 ปี ทั้งนี้ หลังจากถูกจองจำเป็นเวลาผ่านไป 2 ปี โทษประหารชีวิตต่อหวังจะได้รับการลดเหลือเป็นจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีการให้ทัณฑ์บน

เมื่อช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ออกมาเตือนว่า การเดินหน้าปราบปรามการทุจริตในจีนจะยังไม่สิ้นสุดลง ก่อนที่ศาลในเมืองจี่หนาน มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน จะมีคำตัดสินว่าหวังมีความผิดฐานรับสินบนเป็นเงิน 325 ล้านหยวน (ประมาณ 1.6 พันล้านบาท)

นอกจากนี้ หวัง ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ของบริษัท ยังถูกตัดสินจำคุก 1 ปี ฐานซ่อนเงินฝากอย่างผิดกฎหมาย ในบัญชีธนาคารต่างประเทศจำนวน 54.2 ล้านหยวน (ประมาณ 266 ล้านบาท) ทั้งนี้ หวังยังเป็นผู้บริหารระดับสูงคนล่าสุดจากสถาบันการเงินรายใหญ่ของจีน ที่ถูกดำเนินคดีในการปราบปรามการคอร์รัปชัน ที่ดำเนินมายาวนานกว่า 2 ปีของ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในอุตสาหกรรมการเงินที่มีมูลค่า 60 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ (2.1 พันล้านล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ในปี 2564 ไหลเสี่ยวหมิน อดีตประธานบริษัทหัวหรง ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ควบคุมโดยรัฐรายใหญ่ที่สุดของจีน ถูกตัดสินโทษประหารชีวิต หลังจากศาลจีนชี้ว่าไหลมีความผิดฐานคอร์รัปชัน และการสมรสซ้อน นอกจากนี้ในปีเดียวกันนั้น หูหวยปัง อดีตประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน ยังถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต จากข้อกล่าวหาคดีรับสินบนมูลค่า 85.5 ล้านหยวน (ประมาณ 426 ล้านบาท)

นอกจากนี้ ทางการจีนได้ระบุว่า เปาฝาน หนึ่งในนายธนาคารมหาเศรษฐีที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัทไชน่าเรเนซองส์โฮลดิ้งส์ ได้ "ให้ความร่วมมือในการสืบสวน ที่ดำเนินการโดยหน่วยงานบางแห่ง" นับตั้งแต่การหายหายตัวของไปในเดือน ก.พ.ปีนี้ 

จีนยังดำเนินการสอบสวนต่อ หลิวเหลียงเกอ หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ของธนาคารแห่งประเทศจีน ซึ่งเริ่มขึ้นในเดือน มี.ค. โดยหลิวถูกตั้งข้อสงสัยจากทางการจีนว่า "ละเมิดวินัยและกฎหมายอย่างร้ายแรง" 

ยิ่งไปกว่านั้น ในเดือน เม.ย. เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่าพวกเขากำลังสอบสวน หลี่เสี่ยวเผิง อดีตประธานบริษัทจัดการสินทรัพย์ของรัฐ ไชน่าเอเวอร์ไบรท์กรุ๊ป ในขณะที่ ฟานยี่เฟย รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ถูกจับกุมตัวในข้อหาต้องสงสัยติดสินบนเมื่อเดือน มิ.ย. และกำลังถูกสอบสวนทางอาญา นอกจากนี้ ฟานยังถูกไล่ออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/business-66793613?fbclid=IwAR0XXelrQzRv4GWk9nw3gvNDBhdDW_BAgDTeRIjNYe4-LaIw1SyLrin45Qc