ไม่พบผลการค้นหา
ผู้จัดงานประท้วงอคติต่อคนผิวดำในนิวเจอร์ซีย์ ถูกเก็บเงินสำหรับค่าล่วงเวลาของตำรวจเกือบ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่นายกเทศมนตรีกล่าวว่าจะยกเลิกค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้

เอมิลี จิล ชาวอเมริกันวัย 18 ปี ซึ่งเป็นผู้จัดการประท้วงต่อต้านอคติต่อคนผิวดำ หรือ Black Lives Matter และสิทธิในการมีที่พักอาศัยในราคาที่เหมาะสม ในนิวเจอร์ซีได้รับจดหมายแจ้งค่าใช้จ่ายสำหรับค่าล่วงเวลาของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเงินเกือบ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 77,770 บาท) จากนายกเทศมนตรีท้องถิ่น

จิลกล่าวว่า การประท้วงอย่างสงบในอิงเกิลวูดคลิฟส์เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ใช้เวลาเพียง 90 นาที และมีคนเข้าร่วมการประท้วงเพียง 30-40 คนเท่านั้น และเธอไม่รู้มาก่อนว่าการจัดการประท้วงจะมีค่าใช้จ่ายใดๆ จนกระทั่งเธอได้รับจดหมายให้ไปชำระเงินในหลายวันต่อมา

จิลกล่าวว่า เธอรู้สึกตกใจเมื่อได้อ่านจดหมายว่า เธอจะต้องจ่ายเงินเพื่อใช้สิทธิตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 1 แห่งรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ (First Amendment) ซึ่งรับรองเสรีภาพในการนับถือศาสนา เสรีภาพในการแสดงออก เสรีภาพสื่อ และเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบ 

ด้านมาริโอ ครานยัก นายกเทศมนตรีอิงเกิลวูดคลิฟส์ เปิดเผยกับสำนักข่าวซีบีเอสว่า ทางการมีสิทธิคิดค่าใช้จ่ายสำหรับบริการสำหรับงานของภาคเอกชน และที่ผ่านมาก็เคยคิดค่าใช้จ่ายงานแข่งจักรยาน แข่งวิ่งและงานอื่นๆ ที่ต้องใช้บริการจากตำรวจ ทั้งค่าอุปกรณ์และค่าล่วงเวลา

อย่างไรก็ตาม ครานยักออกมาแถลงในภายหลังว่า เขากำลังจะเพิกถอนบิลค่าใช้จ่ายดังกล่าว หลังจากได้ค้นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติม เพราะต้องการทำให้มั่นใจว่าสิทธิตามรัฐธรรมนูญของทุกคนได้รับการเคารพอย่างเต็มที่ และเขาไม่มีปัญหากับการประท้วง Black Lives Matter และการมีค่าที่พักอาศัยที่ไม่สูงเกินเอื้อม

ทั้งนี้ จิลกล่าวว่า แม้เธอจะรู้สึกโล่งอกที่ไม่ต้องจ่ายเงินจำนวนมาก แต่เธอมองว่า ครานยักไม่ได้ออกมาขอโทษ อีกทั้งยังพยายามจะหาข้อแก้ต่าง โดยอ้างว่าเขาทำตามที่เจ้าหน้าที่เขตแนะนำ ซึ่งเธอฟังแล้วรู้สึกว่าไม่สมเหตุสมผล เพราะการเรียกเก็บเงินก่อนหน้านี้ ไม่ใช่ค่าปรับหรือบิลค่าใช้จ่าย เป็นเพียงจดหมายธรรมดาเท่านั้น

 

ที่มา : BBC, WABC-TV, CBS