ไม่พบผลการค้นหา
อันเดรย์ การ์ตาโปลอฟ ประธานคณะกรรมการกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า เซอร์เก ซูโรวิกิน อดีตผู้บัญชาการทหารรัสเซียในสงครามยูเครน ซึ่งหายหน้าไปจากสาธารณชน นับตั้งแต่การก่อกบฏโดยกลุ่มวากเนอร์เมื่อเดือน มิ.ย. กำลัง "พักผ่อน" และในตอนนี้นั้น ซูโรวิกินยัง “ไม่สามารถติดต่อได้” ว่าเขาอยู่แห่งใดในขณะนี้

รายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันระบุว่า ซูโรวิกินถูกควบคุมตัวเพื่อเข้ารับการสืบสวนสอบสวน เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่าเขาเกี่ยวข้องกับการก่อกบฏโดยกลุ่มวากเนอร์ ทั้งนี้ มีกระแสที่กล่าวกันว่า ซูโรวิกินมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์

ทหารรับจ้างวากเนอร์พยายามก่อกบฏในช่วงเวลาสั้นๆ ของวันที่ 23 และ 24 มิ.ย. โดยวากเนอร์ได้ขู่ว่า พวกเขาจะยกทัพเข้ากรุงมอสโก อย่างไรก็ดี การก่อกบฏกลับสลายตัวลง หลังจาก อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส เข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างวากเนอร์กับทางการรัสเซีย ตามมาด้วยข้อตกลงที่ว่า กองกำลังวากเนอร์สามารถเข้าร่วมกองทัพรัสเซีย กลับบ้าน หรือไปประจำการในเบลารุส แทนการดำเนินข้อหาทางอาญาฐานกบฏ

เมื่อวันพุธ (12 ก.ค.) กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า วากเนอร์กำลังเสร็จสิ้นกระบวนการส่งมอบอาวุธและอุปกรณ์ทางทหารให้แก่กองทัพรัสเซีย โดยมีการยอมสละอาวุธมากกว่า 2,000 รายการ รวมทั้งรถถัง ระบบยิงจรวด ปืนต่อต้านอากาศยาน และปืนใหญ่ ทั้งนี้ มีการเผยแพร่วิดีโอของยุทโธปกรณ์ พร้อมด้วยอาวุธขนาดเล็กและกระสุนจำนวนมาก อย่างไรก็ดี ไม่มีการยืนยันรายงานการส่งมอบอาวุธมาจากวากเนอร์แต่อย่างใด

มีการพบเห็นซูโรวิกินครั้งสุดท้ายในที่สาธารณะผ่านทางวิดีโอ ระหว่างการก่อจลาจลโดยกลุ่มวากเนอร์ โดยซูโรวิกินในวิดีโอขอร้องให้วากเนอร์หยุดการกระทำของพวกเขา อย่างไรก็ดี มีรายงานจากสื่อหลายวันต่อมาที่ระบุว่า ซูโรวิกินถูกจับกุมตัว แต่ยังไม่มีการยืนยันหรือแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับที่อยู่ของเขาในปัจจุบันนี้

ก่อนหน้านี้ ซูโรวิกินเป็นนายพลได้รับการแต่งตั้งให้ดูแลกองกำลังรัสเซียในยูเครน เมื่อเดือน ต.ค.ของปีที่แล้ว แต่เขาถูกปลดออกจากตำแหน่งในอีก 3 เดือนต่อมาหลังจากนั้น ทั้งนี้ ซูโรวิกินได้รับชื่อเสียงในด้านความโหดร้ายระหว่างปฏิบัติการของรัสเซียในซีเรีย ส่งผลให้เขาได้รับฉายาว่าเป็น "นายพลอาร์มาเก็ดดอน" หรือนายพลวันสิ้นโลก

ในการทำสงครามที่ยูเครน ซูโรวิกินทำหน้าที่ดูแลการโจมตีทำลายล้างโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ที่ส่งผลให้พลเรือนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำใช้ตลอดช่วงฤดูหนาว ทั้งนี้ เขาถูกปลดออกจากตำแหน่ง และทางการรัสเซียได้แต่งตั้ง วาเลรี เกราซิมอฟ ผู้บัญชาการแทนทหารสูงสุด เข้ามาบัญชาการกองทัพรัสเซียในสงครามยูเครนแทนที่เขาในเดือน ม.ค. ทั้งนี้ เกราซิมอฟเคยรับหน้าที่รองจากซูโรวิกิน ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสข่าวว่าซูโรวิกินไม่พอใจต่อการปลดเขาออกจากตำแหน่งดังกล่าว


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66183656?fbclid=IwAR24HmrFJm58tD13LCntanEpgO0EwhbtiOdiB46AoVBNUqD2gCNXTnpKdaQ