ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' เคาะแล้ว! ส่ง 'พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน' นั่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง มองมีไหวพริบเหมาะสมกับตำแหน่ง 'ประเสริฐ' เชื่อ 'มนพร' ไม่น้อยใจ

วันที่ 4 ก.ค. บรรยากาศก่อนการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่อาคารรัฐสภา เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนร่วมประชุมสภาฯ นัดแรก โดยในเวลา 08.35 น. ชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึง ก่อนเปิดเผยว่าคืนวานนี้ (3 ก.ค.) กรรมการบริหารพรรคได้ประชุมกันผ่านโปรแกรมซูมออนไลน์เพื่อหาข้อสรุปถึงบุคคลที่พรรคจะเสนอชื่อเป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง

โดยได้ข้อสรุปว่าจะเสนอชื่อ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทบ ซึ่งจะแจ้งมติดังกล่าวให้สมาชิกในที่ประชุมทราบต่อไป

จากนั้นเวลา 08.40 น. ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึง และได้ยืนยันเช่นเดียวกันว่ากรรมบริหารพรรคมีมติเสนอชื่อ พิเชษฐ์ เป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง พร้อมระบุว่า พิเชษฐ์ มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็น ส.ส.อาวุโส 5 สมัย ทำงานในสภามาตลอด อภิปรายได้เป็นอย่างดี มีปฏิภาณไหวพริบ และได้แจ้งมติพรรคให้นายพิเชษฐ์ทราบแล้ว

เมื่อถามว่าจะทำให้ มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นอีกรายชื่อที่มีกระแสข่าวว่าจะเป็นรองประธานสภาฯ น้อยใจหรือไม่ ประเสริฐ บอกว่า ไม่หรอก เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันว่ามีตำแหน่งเดียว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลัง ประเสริฐ เข้าห้องประชุม ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้เดินจูงมือ มนพร มาที่ห้องประชุมก่อนกล่าวเชิงหยอกล้อว่า "ฝากถ่ายรูปผม คู่กับว่าที่รองประธานสภาฯ หน่อย จะได้อาศัยบารมีด้วย น้องสาวข่อยเด้ ส่งเข้าประกวด”

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวทางการประชุมสภาฯ วาระเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ขอให้สมาชิกลงมติไปในแนวทางเดียวกัน ขณะเดียวกัน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้เสนอชื่อ วันมูฮะหมัดนอร์ มะทา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ 

ส่วนเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และเลขาธิการพรรคก้าวไกล จะเสนอชื่อนายเชษฐ์ เป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง ก่อนระบุว่าว่าที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็เตรียมเสนอชื่อรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งมาแข่งขัน โดยยังไม่เผยว่าเป็นบุคคลใด