ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ หัก ‘ก้าวไกล’ ตั้งแต่นัดแรก ปัดตกมติขอเลื่อน กม.สมรสเท่าเทียมพิจารณาก่อน ด้านวิปรัฐบาล อ้างให้รอตามกระบวนการ สุดท้าย 235 ต่อ 149 ไม่เลื่อนวาระ

วันที่ 13 ธ.ค. เมื่อเวลา 12.20 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นประธานการประชุม 

ก่อนเข้าสู่วาระการพิจารณาญัตติขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาความเดือดร้อนอันเกิดจากลิงที่อาศัยอยู่บริเวณชุมชน ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นเสนอเลื่อนวาระการประชุมให้ร่างเอา พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ 'พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม' มาพิจารณาต่อจาก พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ภาคประชาชนเป็นผู้เสนอ เพื่อพิจารณาในการประชุมวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.)

อย่างไรก็ตาม ศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปรัฐบาล รวมถึง ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นโต้แย้งการเลื่อนระเบียบวาระโดยอ้างว่า พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมอยู่ระหว่างการดำเนินการของรัฐบาล และจะเข้าสู่การพิจารณาในเดือน ธ.ค. นี้แน่นอน จึงไม่ควรเลื่อนระเบียบวาระให้เกิดความซ้ำซ้อน

ขณะที่ ณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ย้ำว่า ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ค้างอยู่ในการพิจารณาตั้งแต่สภาฯ ชุดที่แล้ว อีกทั้งร่างกฎหมาย คณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยระบุว่าจะส่งมาในวันที่ 12 ธ.ค. แต่วันนี้ 13 ธ.ค. จึงไม่มีอะไรยืนยันว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาภายในเดือน ธ.ค. นี้

ทำให้ พิเชษฐ์ สั่งให้มีการลงมติว่าจะเลื่อนวาระการประชุมหรือไม่ โดยมีองค์ประชุมแสดงตน 386 คน แต่มีผู้ลงมติ 375 คน โดยมีผู้เห็นด้วย 149 คน ไม่เห็นด้วย 235 คน เป็นผลให้การประชุมดำเนินการต่อตามระเบียบวาระเดิม