ไม่พบผลการค้นหา
วิจัยจากมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต (Ohio State University) ระบุว่า รีวิวร้านอาหารในแง่ลบ มักเกิดขึ้นในวันฝนตกหนัก

วิจัยฉบับดังกล่าวถูกตีพิมพ์ออนไลน์ผ่านเล่มวิจัย the Journal of Hospitality and Tourism Research ระบุผลลัพธ์ว่า ในวันที่ฝนตก ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะให้คะแนนร้านอาหารแย่กว่าวันอื่นๆ โดยนักวิจัยทำการวิจัยผ่าน 3 การทดลอง

  • สำรวจจากกระดาษความคิดเห็นจาก 32 ร้านอาหารในฟลอริดา โดยกระดาษคำตอบระบุความพึงพอใจ 1-5 (5 พอใจอย่างมาก 1 ไม่พอใจอย่างยิ่ง)
  • สำรวจผ่านช่องทางออนไลน์กลุ่มที่ 1 ผ่านลูกค้า 158 รายทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้บริการร้านอาหารใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยสอบถามความพอใจ และสภาพอากาศช่วงที่ไปร้านอาหาร
  • สำรวจผ่านช่องทางออนไลน์กลุ่มที่ 2 ผ่านลูกค้า 107 รายที่อาศัยในมิดเวสต์ นอร์ธอีสต์ และนอร์ธเวสต์ ของสหรัฐอเมริกา ที่เข้ามาตอบโพลออนไลน์ โดยลูกค้าทั้งหมดเพิ่งไปทานอาหารที่ร้านอาหารมาในช่วงระยะเวลา 7 วัน บางคนไปร้านอาหารในวันที่อากาศดี บางคนไปในวันที่อากาศปั่นป่วน (ฝนตกหนัก, หนาวจัด และหิมะตก) พวกเขาคอมเมนต์ให้ความเห็นในเรื่องของบรรยากาศ ประสบการณ์การทานอาหาร และปัจจัยด้านอากาศ

นักวิจัยทำการวิเคราะห์ผ่านสภาพอากาศ 14 รูปแบบ พบว่า 3 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ลูกค้ามากที่สุดคือ ฝน อุณหภูมิ และความกดอากาศ

กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจกลุ่มแรก (สำรวจจากกระดาษความคิดเห็น) แสดงความเห็นไม่พอใจในการรับบริการของร้านอาหารในวันที่ฝนตก มากเป็น 3 เท่าของวันที่ฝนไม่ตก

ขณะที่กลุ่มที่ 2 และ 3 (สำรวจผ่านช่องทางออนไลน์กลุ่มที่ 1, 2) ลูกค้าที่รับประทานอาหารในวันอากาศแห้ง ให้คะแนนร้านอาหารเยอะกว่าลูกค้าที่รับประทานอาหารในวันฝนตก พร้อมระบุว่า รับประทานอาหารด้วยความรู้สึกประทับใจมากกว่าด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ลูกค้าจะให้คะแนนด้านลบในรีวิว แต่พวกเขายังคงแนะนำร้านอาหารและบอกด้านบวกของร้านนั้นๆ ให้กับคนอื่นๆ

ไมลอส บูจิสิก (Milos Bujisic) หนึ่งในคณะผู้ทำวิจัย ระบุว่า ไม่ใช่แค่ลูกค้าอย่างเดียวที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแย่ แต่รวมถึงลูกจ้างเช่นกัน

"วันฝนตกก็ทำให้ลูกจ้างร้านอาหารอารมณ์ไม่ดีเช่นกัน ซึ่งมันทำให้บริการของพวกเขาแย่ไปด้วย" บูจิกสิก ระบุ "ผู้จัดการร้านควรจะอธิบายปัจจัยนี้ต่อลูกน้องพวกเขา เพื่อให้พนักงานบริการมีแรงจูงใจในการทำงานเท่าเดิม"

บูจิสิก เสริมด้วยว่า แต่ละร้านอาหาร ควรที่จะหาทางในการสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับลูกค้ามากขึ้นในวันฝนตก "สร้างสรรค์กลยุทธ์การตลาดที่ทำให้ลูกค้ามีความสุข อาจจะเป็นเครื่องดื่มฟรีสักแก้ว หรือเปิดเพลงจังหวะสนุกขึ้น"

ที่มา :

On Being
198Article
0Video
0Blog