ไม่พบผลการค้นหา
ตกใจ ทำไมมันเป็นอย่างนั้นไปได้

ข่าวความเคลื่อนไหวในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ประหนึ่งเกมการเมืองพลิกผัน สุ้มเสียงของฝ่ายที่ได้ร่วมกันสร้างสถานการณ์ Shutdown Bangkok เพื่อให้รัฐบาลของ “นายกฯปู” เดี้ยง บริหารประเทศไม่ได้ ไปไม่เป็น ปูทางให้ทำรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 ได้เปลี่ยนไป หลายคนในขบวนการปูทางพากันโวยวายเข้าใส่คณะผู้ครองอำนาจรัฐ อันมีเหตุมาจากการตายของนักเรียนเตรียมทหาร กับนาฬิกาของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่แทนที่จะสนับสนุนให้หน่วยงาน ปปช.เร่งรัดตรวจสอบ ให้กระจ่าง  กลับบอก ให้สื่อลดราวาศอก 

ทำให้ทำอะไรก็ไม่เนียนไปหมด 

คนไทยรู้อยู่แล้วต่อท่ออำนาจ ซึ่งยังไงก็ต้องต่อ รัฐธรรมนูญก็เขียนไว้ให้ท่านมี ส.ว.ตั้ง 250 คน พรรคการเมืองใดก็สู้ไม่ได้ในการเลือกตั้ง  หา ส.ส.มาให้ได้แค่ 126 ก็โหวตตั้งนายกรัฐมนตรีได้แล้ว ดังนั้นการจะให้ตั้งพรรคการเมืองไว้รอรึไม่ ก็ไม่จำเป็น

เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จักคำว่า “ส.ส.โสเภณี” แต่ขณะนี้คำนี้กลับมาอีกแล้ว กลับมาทันทีที่มีข้อเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญ ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง และกลายเป็นว่าคนทางใต้ด่ารุนแรงกว่า ที่ได้เห็นลีลาเสนอให้แก้กฎหมายพรรคการเมือง คือ ความพยายามจะยื้อเลือกตั้ง มันก็แปลกนะ คนทางเหนือ คนทางอิสาน คนภาคกลาง กลับเฉยๆ กับลีลายื้อเลือกตั้ง

อะไรก็ไม่เนียนไปหมดเลยครับ ดูเหมือนว่าเซหลุนๆ หนักกว่าเก่า 

อ้าว ... วันนี้วันอาทิตย์นะ ฉลามเขียว เขียนเรื่องการเมืองทำไม ไม่กลัวโดนรึ 

กลัวครับ แม้ว่าผมจะยังสงสัยอีกประเด็น ปีหน้า 2561 เป็นปีที่จะนำประเทศไทยกลับมารุ่งเรืองเหมือนเดิม ซึ่งหมายความว่า  ยอมรับประเทศไทยเคยรุ่งเรืองมาก่อน รุ่งเรืองมากเมื่อ 3 ปีก่อน แล้วปีหน้ามันจะกลับมาเป็นรุ่งเรืองเหมือนเดิม เป็นไปได้รึ เพราะเหตุผลที่ยกมาว่าด้วยความร่วมมือระหว่าง 10 ชาติอาเซียนนั้น มันจะทำให้ไทยกลับมารุ่งเรืองได้เชียวรึ  ไม่น่ะ เพราะอาเซียนก็มีมาตั้งนานแล้ว แต่ถึงผมสงสัยก็ไม่ถามประเด็นนี้ดอกนะครับ กลัวจริงๆ

วันนี้ขอหลบไปเขียนเรื่องของอีตา “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” เจ้าของสื่อสังคม facebook นะครับ มันเป็นสานการณ์แปลกๆดีเหมือนกัน คนที่ครองผู้คนกว่าค่อนโลก มีมนุษย์บนโลกใช้เฟซบุ๊กของอีตาซักเคอร์เบิร์กที่เขาว่าราวๆ 4,000 ล้านชื่อบัญชี แต่ก็โดนหนักหนาสาหัสเหมือนกัน  

มันเป็นสัจธรรมมั๊ย ไม่มีใครบนโลกใบนี้ที่ยิ่งใหญ่จริง ซึ่งจะโยงมาประกอบสถานการณ์ประเทศไทยในเวลานี้ก็ได้

เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า หลังจากถูกโจมตีมานานว่า เฟซบุ๊กเป็นตัวการทำให้มนุษย์บนโลกใบนี้เกิดภาวะย่ำแย่ทั้งทางร่างกายและจิตใจ เมื่อใช้งานมันมากเกินไป

ร่างกายเหนื่อยล้า อารมณ์ก็ ริษยา อาฆาต เกลียดชัง และเป็นเหยื่อของพวกนักโฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง เช่น หลงกล IS ชาวอเมริกันหลงกล fake news ของหน่วยข่าวกรองรัสเซีย ในช่วงรณรงค์เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 8 พ.ย.2016

ทำให้ผู้บริหาร facebook แอบคิดหาวิธีการเอาตัวให้รอดจากกระแสถล่มจากทั่วโลกสารพัด

แล้ว facebook ก็สร้างเซอร์ไพรซ์ให้แก่ชาวโลก ด้วยการประกาศในเว็บไซต์ของตัวเอง  https://newsroom.fb.com  เมื่อ 15 ธ.ค.2017 ว่าด้วยผลวิจัย “ใช้เฟซบุ๊กมากๆทำให้เกิดความรู้สึกแย่

Hard Questions: Is Spending Time on Social Media Bad for Us?

By David Ginsberg, Director of Research, and Moira Burke, Research Scientist at Facebook

Facebook's Director of Research David Ginsberg and research scientist Moira Burke cite a study in the Journal of Experimental Psychology that found University of Michigan students randomly assigned to read Facebook for 10 minutes were in a worse mood at the end of the day than students assigned to post or talk to friends on the platform.

สาระที่ผมชอบก็ตรงที่บอกว่า ถ้าใช้เฟซบุ๊กด้วยการเลื่อนดูเรื่องราวต่างๆไปเรื่อยโดยไม่มีส่วนร่วม เช่น กดไลค์ กดแชร์ ก็จะเกิดความรู้สึกย่ำแย่ พร้อมกับแนะนำวิธีใช้ที่ถูกต้อง

ก็ต้องชมท่านล่ะครับ สุดยอกจริงในวิธีการทำให้รอดพ้นจากเสียงก่น

สื่ออเมริกันเขาเก่งมากนะครับ ทันทีที่เฟซบุ๊กแถลงออกมา ก็มีสื่อใหญ่ๆมากมายหลายสำนักได้นำไปเสนอเป็นข่าว   แล้วก็สวน  ทำไมเฟซบุ๊กถึงยอมรับเยี่ยงนี้ ก็มีเจ้าหนึ่งเขียนไว้ใน https://www.recode.net ได้เจ็บมากๆ ถูกใจผมมาก ชื่อเรื่อง Why is Facebook admitting that social networks can be bad for our health? ผมชอบที่สุดตรงที่ว่า 

Yesterday’s post is a perfect encapsulation of Facebook in 2017 — a company that is constantly trying to walk the fine line between doing good and building a massive advertising business.

ท่อนนี้ MGR online แปลเป็นไทยไว้ว่า ... พยายามเดินคาบเส้นระหว่างการทำความดีให้สังคม โดยที่ยังสร้างธุรกิจโฆษณาให้ยิ่งใหญ่ได้ต่อไป

ก็อ่านรายละเอียดจากต้นฉบับภาษาอังกฤษได้เลยนะครับ ผมลิงค์มาลงไว้ให้ทั้ง 2 เว็บไซต์

Hard Questions: Is Spending Time on Social Media Bad for Us?

Why is Facebook admitting that social networks can be bad for our health?

ตบท้ายว่า

เอาเรื่องราวของเฟซบุ๊กผู้ยิ่งใหญ่ครองคนค่อนโลก มาเทียบเคียงกับการเมืองไทยของผู้ยิ่งใหญ่ในวันนี้ก็ได้นะครับ ...

อนิจจัง

อนิจจัง (บาลี: อนิจฺจํ) แปลว่า ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ไม่มั่นคง ไม่แน่นอน หรือ ตั้งอยู่ในสภาวะเดิมได้ยาก

ฉลามเขียว

17 ธันวาคม 2560

ฉลามเขียว
0Article
0Video
0Blog