ไม่พบผลการค้นหา
'จาตุรนต์' เรียกร้องนายกฯ ต้องขอโทษประชาชนทั้งประเทศกรณีถวายสัตย์ฯไม่ครบตาม รธน. ขณะที่รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย ไม่รู้ 'ประยุทธ์' ไขก๊อกนายกฯ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมพูดกับ ครม.เกี่ยวกับเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบนี่ น่าจะเป็นเรื่องใหญ่มากแล้ว ต้องขอโทษถึง 3 ครั้ง แถมยังพูดอะไรแปลกๆเช่นยังคงมีรัฐบาลอยู่

"รัฐบาลประเทศไทย ไม่หายไปไหนหรอกครับ แต่ ครม.ทั้งชุดจะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างไรในเมื่อถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ขาดในสาระสำคัญแล้วทำไมขอโทษแต่รัฐมนตรี คนที่พล.อ.ประยุทธ์ควรขอโทษคือประชาชนทั้งประเทศมากกว่า" นายจาตุรนต์ ระบุ

'วิษณุ' ไร้ทางออกปมถวายสัตย์ไม่ครบ ไม่รู้นายกฯขอรับผิดชอบ

เมื่อเวลา 14.15 น. ที่รัฐสภา เกียกกาย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุจะรับผิดชอบในเรื่องกล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 โดยนายวิษณุ ระบุว่า "ผมก็อยากรู้เหมือนกัน” เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ พูดเหมือนจะลาออก นายวิษณุตอบว่า “ไม่รู้ ลองไปถามท่านสิ” ส่วนในทางปฏิบัติว่าจะหาทางออกในเรื่องนี้ได้อย่างไร นายวิษณุระบุเพียงว่า “ไม่รู้ ขอไม่ตอบ”

ต่อมานายวิษณุให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่ทราบเหตุผลที่นายกรัฐมนตรีออกมาขอโทษ ครม. และประกาศจะรับผิดชอบคนเดียว ในปมถวายสัตย์ปฏิญาน เพราะนายกรัฐมนตรีไม่เคยมาปรึกษา ไม่เคยมาพูดหรือถาม จึงไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะดำเนินการอย่างไร ตนไม่ตอบแแทนไม่ได้ เพราะจะเป็นคนละอย่างที่นายกรัฐมนตรีพูด 

ส่วนฝ่ายค้านเสนอให้ขอพระราชทายอภัยโทษ และนำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ ไม่ขอตอบว่าทำได้หรือไม่ แต่ก็รับทราบข้อเสนอ

ส่วนนายกรัฐมนตรี ระบุ ว่ามีความสุขกับการทำงานร่วมกับรัฐมนตรีใหม่ แม้ว่าไม่นาน เป็นการพูดที่มีนัยยะทางการเมือง หรือ จะไขก๊อก หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่ทราบ ก่อนพูดติดตลก ว่าจะเอาความสุขนายกรัฐมนตรี มาถามตนซึ่งมีความทุกข์ได้อย่างไร พร้อมย้ำ แม้จะเป็นฝ่ายกฏหมาย แต่ก็ไม่สามารถบอกทางออกล่วงหน้าได้ ต้องรอนายกรัฐมนตรีมาปรึษา และะไม่ขอตอบว่าจะมีทางออกอย่าไร ยืนยัน รัฐบาลยังสามารณทำหน้าที่ได้ ล่าสุดวันนี้ก็มีพิจารณาออกกฏหมาย 2 ฉบับ ซึ่งก็ต้องทำหน้าที่ ที่มี และไม่กังวล ว่านายกรัฐมนตรีจะกังวลใจ เพราะตั้งแต่มีรัฐบาลใหม่ นายกรัฐมนตรีพูดจานิ่มนวลจากเมื่อก่อน และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้อืมครึ่ม ซึ่งการพูดขอโทษคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีวันนี้ อาจไม่ใช่เป็นการขอโทษรัฐมนตรีโดยตรง เพราะสามารถพูดในห้องประชุมม ครม.ได้อยู่แล้ว แต่เป็นการพูดกับประชาชนมากกว่า 

พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ปฎิเสธที่จะตอบคำถาม ว่านายกรัฐมนตรี กังวลเรื่องขัดรัฐธรรนูญหรือไม่ นายวิษณุ ตอบสั้นๆ ว่าไม่ทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง