ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย พร้อมผู้สมัคร ส.ส. เผย พบการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ที่จังหวัดพะเยา แจกสิ่งของ สัญญาว่าจะให้ เรียกร้อง กกต.สอบทางลับ เพราะประชาชนกลัวถูกข่มขู่

นางสาวอรุณี ชำนาญยา ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดพะเยาพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ความไม่ปกติ ความไม่ถูกต้อง ของการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดพะเยา ซึ่งจากการตรวจสอบ พบข้อเท็จจริงว่า มีทีมงานของผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่งได้รวบรวมบัตรประชาชนสำเนาทะเบียนบ้านทุกหมู่บ้าน พร้อมให้พิมพ์ลายนิ้วมือและสัญญาว่าจะให้เงิน

นอกจากนี้ยังพบการให้สิ่งของ โดยตัวแทนของพรรคการเมือง เช่น อุปกรณ์สาธารณสุข จำนวน 18 หมู่บ้านในตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา รวมทั้งพบการก่อสร้างเมรุเผาศพ มูลค่ากว่า 850,000 บาท โดยพรรคการเมืองหนึ่ง จึงต้องการให้ กกต.รวบรวมข้อเท็จจริงและลงไปสอบสวนในทางลับ ซึ่งเหตุที่ต้องการให้สอบสวนในทางลับ เพราะประชาชนในจังหวัดพะเยา กังวลเรื่องการถูกข่มขู่คุกคามโดยเฉพาะผู้ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ระบุว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการให้ประโยชน์ให้ทรัพย์สิน ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะการสัญญาว่าจะให้ ดังนั้นจึงขอเรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งในฐานะผู้มีอำนาจที่จะสืบสวนสอบสวนได้ทันที ทั้งยังมีกลไกซึ่งสามารถใช้มติเพิกถอนสิทธิชั่วคราวไม่เกิน 1 ปีหรือออกใบส้มหากสงสัยว่ามีการกระทำความผิดฝ่าฝืนกฎหมายการเลือกตั้งเกิดขึ้น ขณะเดียวกันต้องการเห็นการเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่มีปัญหาการใช้อำนาจเงิน อำนาจรัฐ ซึ่ง กกต.ต้องให้ความสนใจดำเนินการให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม 

ด้านพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร สมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้รับผิดชอบงาน ด้านการตรวจสอบการเลือกตั้งเปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมต่อสู้สำหรับการเลือกตั้ง แต่ฝากพรรคการเมืองต่างๆให้คำนึงถึงหลัก นิติธรรม ปลายทางหลังเลือกตั้งจะมีมิตรภาพต่อไปได้ ถ้าไม่คำนึงถึงหลักการดังกล่าวหลังเลือกตั้งทุกอย่างจะไม่ราบรื่น เชื่อประชาชนจะช่วยกันตรวจสอบการเลือกตั้ง และมีพยานหลักฐานเพื่อขยายผลได้หากพบความผิดปกติเกิดขึ้น

ทั้งนี้นางสาวอรุณี จะเดินทางไปยื่นคำร้องและพยานหลักฐานเพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการในวันนี้ (6 มี.ค.)