ไม่พบผลการค้นหา
'ฝ่ายการศึกษาก้าวไกล' กังวลโผ ครม. ไม่มีคนในแวดวงการศึกษามากำกับดูแล ศธ. พร้อมเสนอตัวให้คำแนะนำถ้าต้องการ หวังเปิดใจรับฟังเสียงครู-ประชาชน

วันที่ 29 ส.ค. ที่พรรคก้าวไกล ปารมี ไวจงเจริญ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ปีกการศึกษา ให้ความเห็นถึงโผว่าที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีชื่อของ พล.ต.อ.เพิ่มพูล ชิดชอบ เป็นว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยระบุ ว่า มีความกังวลใจ เนื่องจากเห็นโผ ครม. ในกระทรวงศึกษาศึกษาธิการแล้ว ไม่มีคนในแวดวงการศึกษามากำกับดูแล หากผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงตั้งใจจะมาปฎิบัติหน้าที่จริง แล้วอยากติดต่อขอความรู้ ทีมการศึกษาพรรคก้าวไกลก็ยินดีให้คำแนะนำ

ปารมี ยังระบุว่า ภาคประชาชนและสตาร์ทอัพด้านการศึกษาปัจจุบันมีหลายแห่งที่ฝากความหวังไว้กับรัฐมนตรี หากจะเปิดรับฟังความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย ก็หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ร่วมกันผลักดันการศึกษาให้ดีขึ้น

พร้อมระบุว่าโผ ครม. ไม่ค่อยเป็นไปตามคาด เพราะใจหวังว่าอยากได้คนที่มีความรู้พื้นฐานด้านการศึกษา จะได้ปฏิรูประบบได้ทันทีต่อเนื่อง เนื่องจากการศึกษาตอนนี้แย่มาก การที่ได้รัฐมนตรีที่ไม่มีความรู้ด้านนี้ กว่าจะคลำทางใช้เวลานาน กระทรวงนี้มีปลัดกระทรวง 4 คน อยากให้ทำงานรวดเร็วและเข้าใจระบบให้ได้เร็ว

ขณะที่ได้พูดคุยกับเพื่อนครูหลายคนก็พบว่ามีความท้อแท้ พร้อมแสดงความเห็นว่าหากให้คนที่ไม่รู้งานมาบริหาร ให้ครูทำกันเองดีกว่าหรือไม่ และหวังว่ารัฐมนตรีคนใหม่จะใจกว้างรับฟังเสียงจากภาคประชาชน

“อย่าฟังแต่ข้าราชการผู้ใหญ่ในกระทรวง เปิดใจรับฟังครู นักเรียน ผู้ปกครอง ดิฉันอยากจะให้ความสำคัญกับ 3 ส่วนนี้มาก ฟังให้มากขึ้นแล้วถ้าน่าจะบริหารได้ถูกทิศถูกทาง” ปารมี กล่าว

ปารมี ยังกล่าวถึงความคาดหวังในการทำงานของรัฐมนตรีคนใหม่ว่า อย่าหาว่าปรามาส แต่ปรามาสไว้ก่อนก็ดี จะได้ตั้งเป้าหมายในการทำงานให้แอคทีฟมากขึ้น ตอนนี้นโยบายการศึกษาจากพรรคของรัฐมนตรีมีน้อยไป ไม่เห็นความชัดเจนเป็นรูปธรรม หวังว่าจะรับฟังพรรคอื่นๆ ด้วย จะได้นำไปปรับใช้

“การศึกษาไทยตอนนี้อยู่ก้นหลุมดำแล้ว ถ้าท่านจริงใจที่จะมาแก้ มาช่วยกัน” ปารมี กล่าว

ส่วนการแก้ปัญหาที่ควรทำใน 3 เดือนแรกนั้น ปารมี ชี้ว่า ต้องลดงานเอกสาร คืนครูสู่ห้องเรียนให้ได้ สามารถทำได้โดยฝ่ายบริหาร ปลัดกระทรวงลงนามได้ ในส่วนของนักเรียนอยากให้แก้หลักสูตรที่ล้าหลัง ด้วยการระดมความคิดเห็นช่วยกันปรับแก้