ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' โพสต์เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ โชว์เอกสารใบโอนหุ้น 'วี-ลัค มีเดีย' ให้มารดา ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. ยันไม่มีผลกระทบขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้ง หลังสื่อดังเปิดเอกสารแจ้งโอนหุ้นก่อนวันหย่อนบัตรเลือกตั้งไม่ถึงสัปดาห์

จากกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสำนักข่าวอิศรา รายงานข่าวเรื่อง "ธนาธร-เมีย โอน บ.วี-ลัค มีเดีย 900,000 หุ้น ให้แม่ ก่อนเลือกตั้ง 3 วัน" โดยพบว่า นายธนาธร และ นางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ (ภรรยา) ได้โอนหุ้นที่ถือครองรวมกัน 900,000 หุ้น มูลค่า 9 ล้านบาทไปให้ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ (มารดา) ทั้งหมด ซึ่งปรากฎตามที่ระบุว่า "คัดจากทะเบียนผู้ถือหุ้น" เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2562 

พร้อมกับรายงานระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 บัญญัติว่า "บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (3) เป็นเจ้าของ��รือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ" 

ล่าสุดวันนี้ (23 มี.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะแคนดิเดตพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ลงบัญชีทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก ระบุว่า

"ที่ผมถูกกล่าวหาว่าถือหุ้นวี-ลัค อาจขาดคุณสมบัติการลงเลือกตั้ง ผมขอชี้แจงว่ากรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน ผมและภรรยาได้โอนหุ้นไปตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา 1 เดือนก่อนยื่นใบสมัครรับเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นทุกท่านจึงไม่ต้องกังวลว่าเราจะมีปัญหาทางกฎหมายในเรื่องนี้..." 

อย่างไรก็ตาม นายธนาธรและนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค พร้อมผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 10 อันดับแรกของพรรค ยื่นเอกสารสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) และบัญชีนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2562

ขณะที่แหล่งข่าวจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ว่า ในกรณีที่มีการซื้อขาย หรือ โอนหุ้นของบริษัทจำกัด หรือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ซึ่งจะส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้ถือหุ้นบริษัทนั้นๆ บริษัทจะบันทึกในสมุดบัญชีผู้ถือหุ้น ซึ่งจะแจ้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเมื่อไรก็ได้ หรือจนกว่าจะยื่นรายงานงบการเงินบริษัทหลังวันปิดสมุดบัญชีก็ได้

ดังนั้น กรณีที่มีหัวหน้าพรรคการเมืองรายหนึ่งโอนหุ้นที่ตนถืออยู่ในบริษัทที่ทำกิจการด้านสื่อ และบริการโฆษณาออกไปและคาดว่ามีการแจ้งกรมไม่กี่วันก่อนเลือกตั้งนั้น อาจไม่มีผลกระทบใดๆ หากมีหลักฐานยืนยันได้ว่า มีการโอนหุ้นหรือเปลี่ยนแปลงหุ้นในสมุดบัญชีหุ้นก่อนสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :