ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีสินค้าจีนเพิ่มเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ หลังจากจีนประกาศขึ้นภาษีสินค้าเกษตรนำเข้าจากสหรัฐฯ พร้อมเตรียมรื้อภาษีรถยนต์นำเข้ากลับมาใช้อีกครั้ง

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศจะขึ้นภาษีสินค้าจีนจาก 25 เปอร์เซ็นต์เป็น 30 เปอร์เซ็นต์ เริ่มวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยอัตราภาษีใหม่จะมีมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ยังภาษีนำเข้าสินค้าจีนอื่นๆ จะถูกเก็บในอัตราที่ 15 เปอร์เซ็นต์จาก 10 เปอร์เซ็นต์โดยมีกำหนดเริ่มวันที่ 1 กันยายนที่จะถึงนี้

มาตรการของสหรัฐฯ เป็นมาตรการตอบโต้จีนที่ประกาศขึ้นภาษีสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ หลังจากที่สหรัฐฯ ออกมาประกาศก่อนหน้าว่าจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นอีก 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ (23 ส.ค.) คณะกรรมาธิการด้านภาษีศุลกากรแห่งคณะมุขมนตรีจีน (Customs Tariff Commission of the State Council) ประกาศจะเก็บภาษีสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ เพิ่มอีก 5-10 เปอร์เซ็นต์ มูลค่า 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้เป็นต้นไป สำหรับสินค้าเกษตรอย่างถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ จีนจะปรับภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นอีก 5 เปอร์เซ็นต์ และสินค้าเกษตรอื่นๆ อย่างข่้าวสาลี ข้าวโพด และข้าวฟ่างจะเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นอีก 10 เปอร์เซ็นต์โดยจะเริ่มเก็บตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมที่จะถึงนี้

ทางกระทรวงพาณิชย์ของจีนยังออกมาประกาศว่า จีนจะเก็บภาษีนำเข้าเนื้อสัตว์จากสหรัฐฯ เพิ่มอีก 10 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะเนื้อหมูและเนื้อวัว ซึ่งมีกำหนดเก็บในวันที่ 1 กันยายนที่จะถึงนี้เช่นกัน นอกจากนี้จีนจะกลับมาเก็บภาษีนำเข้ายานยนต์และชิ้นส่วนยานต์จากสหรัฐฯ ในอัตรา 5 เปอร์เซ็นต์ โดยจะมีผลนับตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมเป็นต้นไปด้วยเช่นกัน

การประกาศขึ้นอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีนและการประกาศเก็บภาษีสินค้าเกษ��รจากสรัฐฯ เพิ่มจากทางรัฐบาลจีนเป็นผลให้ตลาดหุ้นในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงกว่า 2 เปอร์เซ็นต์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็ออกมาทวีตข้อความผ่านทวีตเตอร์โดยระบุว่า จำเป็นต้องเพิ่มแรงกดดันรัฐบาลจีนหลังจากที่จีนใช้นโยบายด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับสหรัฐฯ ซึ่งที่ผ่านมาสหรัฐฯเสียดุลการค้าให้กับจีนหลายแสนล้านดอลลาร์มาโดยตลอด


ที่มา Xinhua / Cnbc / Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง