ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนยืนยันมาตรการระงับการสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯชั่วคราวเพื่อตอบโต้มาตรการขึ้นกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนของรัฐบาลสหรัฐฯใหม่อีก 10 เปอร์เซ็นต์

แถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์จีนยืนยันจะหยุดซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯเพื่อตอบโต้การขึ้นกำแพงภาษีสินค้าของจีนรอบใหม่อีก 10 เปอร์เซนต์ มูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังระบุว่า จีนจะไม่เก็บภาษีสำหรับสินค้าเกษตรที่มีการสั่งซื้อหลังจากวันที่ 3 สิงหาคม และบริษัทต่างๆของจีนจะระงับการสั่งซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ 

เมื่อเดือนมิถุนายนที่่ผ่านมา ผู้นำจีนและสหรัฐฯต่างตกลงที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์และหารือเรื่องการค้าอีกครั้ง ซึ่งสหรัฐฯระบุว่า จะไม่มีการจัดเก็บภาษีสินค้าจีนระลอกใหม่และจีนก็จะกลับมาซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯอีกครั้ง แต่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐฯประกาศขึ้นกำแพงภาษีสินค้าจีนรอบใหม่มูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังการเจรจาระหว่างผู้นำจันและสหรัฐฯล้มเหลว

ที่ผ่านมาจีนถือเป็นประเทศผู้รับซื้อสินค้าเกษตรรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ โดยเฉพาะถั่วเหลืองซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของสหรัฐฯ ทางด้านบลุมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนอาจจะระงับการนำเข้าทั้งหมด

ข้อมูลจากสมาคมเกษตรกรอเมริกันระบุว่าในครึ่งปีแรกของปี 2019 การส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนลดลง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเกษตรกรสหรัฐฯเสียตลาดสินค้าเกษตรไปกว่า 9,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2018

ขณะที่ตัวเลขการส่งออกถั่วเหลือถึงวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า สหรัฐฯได้ส่งออกถั่วเหลืองไปยังจีน 10.1ล้านตัน ซึ่งลดลงจาก 27.5 ล้านตันในช่วงเวลาเดียวของปี 2018

ที่ผ่านมากเกษตรกรสหรัฐฯเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าของรัฐบาลสหรัฐฯมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง และเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯออกนโยบายจ่ายค่าชดเชยให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าในครั้งนี้ด้วย

ที่มา CNBC / SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง