ไม่พบผลการค้นหา
'ทรัมป์' ชี้ การเริ่มสงครามการค้าเป็นเรื่องถูกต้อง เพราะประชาชนเลือกตนเข้ามาทำสิ่งถูกต้อง

ท่ามกลางการตอบคำถามถึงปัญหาสงครามการค้าที่เรื้อรังระหว่างสหรัฐฯ และจีนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาตอบนักข่าวว่า สาเหตุที่สงครามการค้านี้เริ่มต้นเป็นเพราะ "ผมคือผู้ที่ถูกเลือก"

อย่างไรก็ตาม ความหมายแฝงแท้จริงที่ทรัมป์พยายามสื่อคือ ปัญหาเหล่านี้ควรถูกจัดการตั้งสมัยประธานาธิบดีคนก่อนๆ แล้ว แต่ไม่มีใครทำ เมื่อประชาชนเลือกตนขึ้นมา ตนจึงกลายเป็นผู้ถูกเลือกให้เป็นผู้แก้ปัญหาตรงนี้

ทรัมป์กล่าวว่า "นี่ไม่ใช่สงครามการค้าของผม นี่คือสงครามการค้าที่น่าจะเกิดขึ้นตั้งนานแล้ว บางคนต้องทำมัน เพราะฉะนั้นผมเลยตั้งหน้าจัดการจีน ผมจัดการจีนเรื่องการค้า และคุณรู้อะไรไหม เรากำลังชนะ"


"ประชาชนเลือกให้ผมมานั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีเพื่อทำสิ่งยิ่งใหญ่ และนั่นคือสิ่งที่ผมกำลังทำ" ทรัมป์ กล่าว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากคณะรัฐบาลของทรัมป์คือการเตรียมพร้อมในการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ หลังจากที่ภาษีนำเข้าจีนมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นร้อยละ 25 และขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนอีกส่วนหนึ่งเป็นร้อยละ 10 ซึ่งส่วนหนึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 กันยายนที่จะถึงนี้ ขณะที่อีกส่วนจะเริ่มมีผล 15 ธันวาคม 2562 

ขณะที่จีนก็ออกมาตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯมูลค่า 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งยังปฏิเสธการนำเข้าสินค้าเกษตรของสหรัฐฯอีกด้วย

อ้างอิง; CNBC, CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :