ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลังสั่ง สศค. ตั้งทีม "หมอคลังอาสา" ลุยให้ความรู้ทางการเงิน ลดหนี้สินประชาชน พร้อมใช้เป็นฐานข้อมูลส่งเงินลงบัตรคนจนให้ถูกจุด ปี 2563 เปิดลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

ในงานสัมมนาวิชาการ ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประจำปี 2562 เรื่อง "คลังคิด เศรษฐกิจเชิงพื้นที่" นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า อยากให้ สศค. ไปศึกษาแนวทางการทำงานในระยะกลางและระยะยาว ออกมาเป็นยุทธศาสตร์การดูแลประชาชนในเชิงพื้นที่ หรือ ประชาชนในระดับฐานรากในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

โดยให้ สศค. ตั้งทีมคลังพื้นที่ หรือ หมอคลังอาสา ที่ประกอบไปด้วย คลังจังหวัด ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ และภาคเอกชน ร่วมกันพิจารณางบประมาณของรัฐบาลที่จะลงไปพัฒนาพื้นที่จะลงไปในรูปแบบใด เพื่อให้คนในพื้นที่ได้ประโยชน์สูงสุด โดยให้คิดนโยบายเศรษฐกิจต่างๆ ที่สามารถดำเนินการได้จริงเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่โดดเด่นของแต่ละพื้นที่ รวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น เพราะเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจฐานราก เพราะในอนาคตจะสามารถใช้ข้อมูลที่ได้ เป็นฐานข้อมูลในการให้สวัสดิการแก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย ว่าพื้นที่ไหนจำเป็นต้องช่วยเหลือเงินด้านใดบ้าง ใช้งบประมาณได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

"ต้องไปดูว่าจะมีทีมลงไปดูแลประชาชนในพื้นที่ต่างๆ อย่างไร เขาต้องการอะไร โดยเริ่มจากการส่งทีมลงไปให้ความรู้เรื่องการบริหารเงิน เพื่อลดการเป็นหนี้สิน และต่อไปจะเอามาเป็นฐานในการให้สวัสดิการผ่านบัตร เพื่อใช้งบประมาณได้อย่างคุ้มค่าที่สุด" นายอุตตม กล่าว

ปี 2563 เปิดลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

ส่วนการลงทะเบียนผู้มีสิทธิรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น จะเปิดให้ลงทะเบียนภายในปี 2563 ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะให้สวัสดิการแบบรายบุคคลเหมือนเดิม หรือ เป็นรายครอบครัว ซึ่ง สศค. กำลังศึกษาความเหมาะสมอยู่ อย่างไรก็ตามจะได้ข้อสรุปภายในเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้ เพื่อให้ทันเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ 

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สศค. ระบุว่า เครือข่ายหมอคลังอาสานั้น เป็นแนวคิดที่มีมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังไม่เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน ยืนยันว่าจะกลับไปหาแนวทางในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวให้เหมาะสม โดยเฉพาะการดูความสำคัญของแต่ละพื้นที่ที่จะใส่งบประมาณลงไป คาดว่าจะเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้ โดยจะใช้ฐานข้อมูลจากการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีมาประกอบการดำเนินงาน และในอนาคตอาจจะมีการปรับการให้สวัสดิการที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลในแต่ละพื้นที่มากขึ้น 

"การใช้นโยบายเดียว เหมือนกับตัดเสื้อไซซ์เดียวให้คนใส่ทั้งประเทศมันเป็นไปไม่ได้ เพราะคนใส่ไม่ได้ก็มี คนใส่คับ ใส่หลวมก็มี วันนี้ข้อมูลสำคัญที่สุด การบริหารข้อมูลเอา Big Data มาใช้ จะทำให้เรารู้จักแต่ละพื้นที่ดีขึ้น" นายลวรณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังมีการบ้านที่ยังต้องดำเนินการอีกมาก หากมีข้อมูลที่เพียงพอเชื่อว่าจะเห็นการจัดสรรงบประมาณเพียงพอในแต่ละพื้นที่ โดยใช้เงินเท่าเดิมให้เกิดประโยชน์สูงสุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :