ไม่พบผลการค้นหา
จาตุรนต์ ฉายแสง เรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เปิดทางตั้งรัฐบาลรักษาการ ชี้ รัฐบาลค้านต่างชาติสังเกตการณ์เลือกตั้งมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ ติง ครม.สัญจรหวังเอาเปรียบ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ระบุถึงกรณีรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศไม่เห็นด้วยกับการให้องค์กรต่างประเทศมาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทย ว่า รัฐบาลไม่ควรกลัวผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากต่างประเทศ เพราะการไม่ให้เข้ามาสังเกตการณ์ที่กระทรวงการต่างประเทศแถลงนั้นส่งผลให้ประเทศเสียภาพพจน์ การจะทำให้เลือกตั้งเสรีและเป็นธรรมควรให้รัฐบาลจากต่างประเทศและองค์กรต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ การที่รัฐบาล คสช.ไม่ยอมให้เข้ามาสังเกตการณ์ในไทย แสดงให้เห็นว่ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์

เมื่อถามว่า ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีย้ำไทยควรแก้ปัญหาในประเทศเอง

นายจาตุรนต์ ระบุว่า ปัญหาในประเทศควรแก้โดยประชาชน ไม่ใช่ให้ผู้มีอำนาจมีกำลังอาวุธมาแก้ปัญหา และควรให้นานาประเทศช่วยดูจะสร้างการยอมรับให้กับประเทศไทยได้ ถ้าต่างประเทศไม่ยอมรับจะทำให้เศรษฐกิจในประเทศแย่ การให้นานาประเทศเข้ามาไม่ใช่การแทรกแซงการเลือกตั้งแต่เป็นให้ต่างชาติดูว่าเลือกตั้งเสรีเป็นธรรมหรือไม่

แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ระบุถึงกรณีรัฐบาลจะจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในช่วงเลือกตั้งว่า เป็นการเอาเปรียบ เพราะนายกรัฐมนตรีควรลาออกและอยู่ในสถานะรัฐบาลรักษาการ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นผู้ลงสมัครนายกรัฐมนตรีจะเอาเปรียบกันไม่ได้ โดยเฉพาะการที่คณะรัฐมนตรีประชุมแต่ละครั้งจะมีการอนุมัติโครงการต่างๆ ถือเป็นการซื้อเสียงสัญญาว่าจะให้ใช้มาตรา 44 ได้ จนถึงวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังไม่แสดงให้เห็นว่าจะทำให้การเลือกตั้งเสรีเป็นธรรมไม่เอาเปรียบกัน 

ส่วนกรณีนักวิชาการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากหัวหน้า คสช.นั้น ถือว่ามีเหตุผล พล.อ.ประยุทธ์ควรลาออกจากนายกรัฐมนตรีแล้วมาเป็นรัฐบาลรักษาการ ประชุมคณะรัฐมนตรีได้แต่รัฐบาลรักษาการไม่ควรอนุมัติโครงการหรืองบประมาณต่างๆ

"หัวหน้าคสช.ควรเป็นกรรมการแล้วเลือกคนมาเป็นนายกฯ แต่ผิดฝาไปหมด เพราะนายกฯ ยังจะลงสมัครนายกฯ อีก จะเรียกร้องให้หัวหน้า คสช.ลาออกจากหัวหน้า คสช. คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์คงไม่คิด แต่คิดที่จะอยู่ในอำนาจ เอาเปรียบเพื่อเป็นนายกฯ" นายจาตุรนต์ กล่าว