ไม่พบผลการค้นหา
'วัชระ' ร้องประธานสภาฯ เอาผิด 'พรพิศ' ส่อทุจริตลดสเปคก่อสร้างห้องประชุม กมธ. ผิดระเบียบราชการ

วันที่ 12 ก.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา วัชระ เพชรทอง อดืตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย สมบูรณ์ ทองบุราณ อดีต ส.ว.ยื่นหนังสือถึง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน พรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กับพวกเหตุกระทำการส่อทุจริตเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ฯ ซึ่งนับถึงวันนี้เป็นวันที่ 3,361 ของการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบที่ยังไม่แล้วเสร็จตามสัญญาจ้างเลขที่ 116/2556 ลงวันที่ 30 เม.ย. 2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 

วัชระ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้มีหนังสือร้องเรียน พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวหา พรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กับพวก รวมถึงบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้กระทำการส่อทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ฯ โดยมีคำสั่งงานแก้ไขเพิ่มเติม ให้ผู้รับจ้างดำเนินการงานเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดของงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ตามสัญญาจ้างก่อสร้างข้อ 19 

อาทิ ลดแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด หนา 15 มม. 1 แผ่น ในผนังกันเสียงและผนังดูดซับเสียงห้องประชุมกรรมาธิการ บริเวณชั้น 3-4 จำนวน 113 ห้อง ตามข้อเสนอของผู้รับจ้าง แต่ไม่ปฏิบัติตามความเห็นของผู้ออกแบบ คำสั่งของเลขาธิการในการลดสเปคผนังห้องประชุมกรรมาธิการดังกล่าว จึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยหลักบริหารสัญญาประกอบพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และการออกเอกสารคำสั่งดังกล่าวไม่เป็นผลดีต่องานราชการ 

การลดเนื้องานดังกล่าวซึ่งลดแผ่นซับเสียงห้องประชุมจำนวนมากถึง 65 ห้อง และสำนักงานฯ เข้าใช้งานห้องประชุมทุกห้องแล้ว แต่กลับมิได้ปรับลดระยะเวลาทำงานลง จึงเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับจ้างอย่างชัดแจ้งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง 

จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทราบและพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามอำนาจและหน้าที่ต่อไปโดยเร็วที่สุด เพื่อรักษาและปกป้องผลประโยชน์ของทางราชการและประชาชน