ไม่พบผลการค้นหา
'วัชระ' แฉมีนักการเมืองระดับบิ๊กในสภา ล็อบบี้ 'ส.ส.ก้าวไกล' แทรกแซงประมูลคัดเลือกร้านอาหาร ส.ส.ในสภา กระทุ้ง 'พิธา' ตรวจสอบลูกพรรคทุจริตหรือไม่

วันที่ 7 พ.ย. ที่อาคารรัฐสภา วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบความโปร่งใสการคัดเลือกผู้ประกอบการในการจัดอาหารและเครื่องดื่มให้กับ ส.ส. สืบเนื่องจากการที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้มีคำสั่งที่ 2213/2565 ออกประกาศรับสมัครคัดเลือกผู้ยื่นข้อเสนอเพื่อขอเป็นผู้ประกอบการในการจัดอาหารและเครื่องดื่มให้กับ ส.ส. และ ส.ว. โดยมี พรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ลงนาม และมี จงเดือน สุทธิรัตน์ ที่ปรึกษาด้านระบบงานนิติบัญญัติ เป็นประธานกรรมการ

โดยในวันประชุมร่วมของรัฐสภาประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งมีการจัดประชุมคัดเลือกผู้ยื่นข้อเสนอเมื่อวันที่ 3-4 พฤศจิกายนไปแล้ว ปรากฏข่าวว่าข้าราชการ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการคัดเลือกผู้ประกอบการที่ให้บริการในห้องอาหารรับรอง ส.ส. ถูกนักการเมืองซึ่งมีอำนาจในสภาผู้แทนราษฎร ระดับ 'บิ๊ก' โทรฯ ข่มขู่บังคับข้าราชการซึ่งเป็นกรรมการการตัดสิน ให้ลงคะแนนกับผู้ประกอบการรายหนึ่ง และยังมีข่าวว่าบิ๊กคนนี้ให้เงินจำนวน 10,000 บาท ให้กับ ส.ส. 'พรรคการเมืองสีส้ม' เพื่อประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจในรสชาติอาหารและบริการตามที่กำหนด อันเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และหลักการของประธานสภาผู้แทนราษฎร

จากข่าวดังกล่าว ถือเป็นเรื่องใหญ่ แม้ความผิด เล็กๆ น้อยๆ เท่านี้ นักการเมืองในสภาก็ยังไม่ละเว้น ตนในฐานะเป็นสมาชิกคนหนึ่งในสังคม จึงขอกราบเรียน ประธานสภาผู้แทนราษฎรโปรดพิจารณาสั่งชะลอการประกาศผลแล้วแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ข้าราชการที่เป็นกรรมการ และ ส.ส.จากพรรคสีส้ม ที่ได้รับมอบหมายให้ประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจในรสชาติอาหารและการบริการ 

ทั้งนี้ วัชระ ยอมรับว่าตนไม่ได้มีหลักฐาน แต่มีเพียงข้อสังเกตเบื้องต้น เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ข้าราชการที่เกี่ยวข้องมีเพียงคนเดียวใช่หรือไม่ วัชระ คาดว่า น่าจะมีหลายคน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากการใช้โทรศัพท์ติดต่อกันระหว่างคณะกรรมการฯ ส่วน ส.ส.พรรคสีส้ม ก็น่าจะมีความเกี่ยวข้องในเรื่องผลประโยชน์ด้วย 

วัชระ ย้ำว่า ส.ส.พรรคสีส้มคนดังกล่าวเป็นผู้ชาย รายละเอียดต้องไปสอบถามคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ว่าเป็นใคร ยอมรับว่าตนไม่ทราบชื่อของ ส.ส.คนดังกล่าว ส่วนระดับบิ๊กในสภา ต้องรอการตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ ยืนยันว่ามีตำแหน่งในสภาผู้แทนราษฎร และเป็นผู้ที่รู้ระบบในรัฐสภาดี

"ทราบมาจากข้าราชการสภาคนหนึ่ง เป็นเพียงสิ่งที่ให้ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากข่าวที่ปรากฏ เพราะมีการล็อบบี้แบบเต็มคาราเบล”

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า พรรคสีส้มที่พาดพิงถึงคือพรรคใด จน วัชระ เผยว่า พรรคดังกล่าวคือ พรรคก้าวไกล โดยขอให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ตรวจสอบลูกพรรคด้วย

“อยากให้พรรคก้าวไกลไปสอบสวนสมาชิกของพรรคท่านด้วยว่ามี ส.ส.ท่านใดไปดำเนินการในเรื่องนี้หรือไม่ เพราะพรรคก้าวไกลชอบตรวจสอบการทุจริต และกล่าวอ้างว่าเป็นคนรุ่นใหม่ เพราะฉะนั้น พรรคก้าวไกลควรตรวจสอบเรื่องนี้ ว่ามีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคของท่านท่านหนึ่งท่านใด ไปมีส่วนในกรณีนี้หรือไม่”

ทั้งนี้ วัชระ ยืนยันว่า การออกมาเปิดเผยเรื่องนี้จะไม่มีปัญหากับพรรคก้าวไกล เนื่องจากตนในฐานะ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าจะไม่มีการร่วมงานกันอย่างแน่นอน เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และตนยังยกมือไหว้ผู้หลักผู้ใหญ่ รวมถึงไหว้สื่อมวลชนด้วย