ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคประชาชาติ เชื่อรัฐบาลผสมอยู่ไม่นาน แนะสมาชิกวุฒิสภา ตรวจสอบประมวลจริยธรรม พล.อ.ประยุทธ์ก่อน ยกมือเลือกนายกรัฐมนตรี

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ มองว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบัน เขียนบทบัญญัติเพื่อไม่ให้พรรคการเมือง สามารถรวมเสียงข้างมากได้อย่างมีเสถียรภาพ รัฐบาลที่จะเกิดขึ้น อาจต้องพึ่งพา สมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้ได้ 376 เสียงขึ้นไป 

รัฐธรรมนูญมุ่ง ใช้กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพื่อประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทั้งที่รัฐธรรมนูญควรเป็นของคนทั้งประเทศ รัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย จึงต้องมีกระบวนการแก้ไข ลดอคติเพื่อมาดูรัฐธรรมนูญอย่างจริงจัง

พันตำรวจเอกทวี มองว่าคุณสมบัติของพลเอกประยุทธ์ ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ขัดบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องประมวลจริยธรรม ที่ออกไว้โดยศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2561 โดยเฉพาะการเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งมีส่วนสำคัญในการล้มล้าง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย

เลขาธิการพรรคประชาชาติ ไม่เรียกร้องหรือส่งสัญญาณใดๆ ไปที่สมาชิกวุฒิสภา เพียงแต่ขอให้ยึดมั่นในบทบัญญัติของกฎหมายและรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ โดยเฉพาะการศึกษาคุณสมบัติและประมวลจริยธรรมของบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี

เลขาธิการพรรคประชาชาติมองว่ารัฐบาลผสม จะมีปัญหาความขัดแย้ง มีการแย่งชิงตำแหน่ง นำผลประโยชน์ของแต่ละ คนแต่ละพรรคมาพูดคุยกันเป็นหลัก อีกทั้งการเป็นรัฐบาลผสม จะมีการต่อรอง จึงเชื่อมั่นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ประชาชนจะไม่ทน

ขณะเดียวกันยังเห็นว่าบางพรรคการเมืองทำในสิ่งย้อนแย้งกับที่เคยพูดไว้กับประชาชน โดยเฉพาะเมื่อมีความพยายามร่วมรัฐบาลกลับทำในสิ่งที่ต่างออกไป ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้รัฐบาลอยู่ไม่นาน 

เลขาธิการพรรคประชาชาติย้ำว่ารัฐธรรมนูญจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ถ้าทุกภาคส่วนมองว่ารัฐธรรมนูญเป็นปัญหาร่วมกัน การหาทางแก้ไข จะไม่ใช่เรื่องยาก ขณะเดียวกันการใช้รัฐธรรมนูญปัจจุบันจะต้องเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา ตีความตามลายลักษณ์อักษรไม่เลือกปฏิบัติเหมือนเช่นกรณีการถือหุ้น ควรใช้มาตรฐานเดียวกันกับทุกคน ทุกพรรค