ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคประชาชาติ โพสต์ข้อความรำลึก 15 ปี เหตุการณ์กรือเซะ ชี้ หัวใจสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งคือ ความเป็นธรรม หรือ ความเป็นธรรมนำการเมืองและการทหาร

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก เนื่องจากวันครบรอบ 15 ปี เหตุการณ์กรือเซะ โดยระบุว่า "ดีตคือบทเรียน : 15 ปีเหตุการณ์กรือเซะ ความเป็นธรรมนำการเมืองและการทหาร" วันที่ 28 เม.ย. ในแต่ละปีภายหลังจาก พ.ศ. 2547 เป็นต้นมา จะเป็นวันที่ประชาคมที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเรียกวันนี้ว่า "วันเกิดเหตุการณ์กรือแซะ"

จากเหตุการณ์ วันที่ 28 เม.ย. 2547 มีผู้เสียชีวิตในมัสยิดกรือแซะและบริเวณมัสยิด จำนวน 34 ชีวิต แยกเป็นประชาชน จำนวน 33 ชีวิต เจ้าหน้าที่ 1 ชีวิต และไม่รวมถึงการสูญเสียในพื้นที่อื่นๆ ที่เกิดขึ้นในวันเดียวกัน

เหตุการณ์กรือเซะ จึงเป็นอดีตที่เป็นบาดแผลและละเอียดอ่อนในการจะกล่าวถึง แต่เราต้องยอมรับว่า ประวัติศาสตร์หรืออดีต เป็นสมบัติของมนุษยชาติทุกคน ที่เราไม่สามารถย้อนกลับได้

อดีตจึงเป็นบทเรียนที่ทรงคุณค่าที่ทันสมัยอยู่เสมอ อดีตเราแก้ไขไม่ได้ ส่วนปัจจุบันและอนาคตเราทำให้ดีได้โดย "อดีตที่เป็นความผิดพลาดจะต้องไม่เกิดขึ้นซ้ำกับเราอีก และถ้าจะให้ดียิ่งกว่า ความผิดพลาดในอดีตที่เกิดกับผู้อื่น ก็จะต้องไม่เกิดขึ้นกับเราเช่นกัน"

ซึ่งหัวใจของการแก้ปัญหาความขัดแย้งและการปกครอง คือความเป็นธรรม หรือ "ความเป็นธรรมนำการเมืองและการทหาร" ในส่วนของประชาชนการให้ความเป็นธรรม การมีศักดิ์ศรี การยอมรับในอัตลักษณ์ และวิถีชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ ความยุติธรรมจะทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านจากความขัดแย้งไปสู่สันติภาพ และต้องเสริมด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาอย่างครอบคลุม มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งทางด้านจิตใจ ทรัพย์สินอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ จังหวัดปัตตานี เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 28 เม.ย. 2547 โดยในครั้งนั้นกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้ออกปฏิบัติการโจมตีจุดตรวจฐานปฏิบัติการนับ 10 จุด ของเจ้าหน้าที่รัฐในหลายพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เกิดการปะทะกันในหลายจุด เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหลายคน ส่วนผู้ก่อเหตุเสียชีวิตรวม 108 ราย กว่า 30 รายถูกสังหารในมัสยิดกรือเซะ มัสยิดที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค