ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ลงนามในกฎหมายที่สั่งห้ามประชาชนเปลี่ยนเพศอย่างเป็นทางการตามกฎหมายหรือในทางการแพทย์ นับเป็นอีกครั้งที่ทางการรัสเซียพยายามเข้าจัดการกับกลุ่ม LGBTQ ในประเทศ ที่ขึ้นชื่อว่ามีแนวคิดคริสต์ออร์โธดอกซ์อนุรักษ์นิยมสุดขั้ว

กฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นเป็นเอกฉันท์จากทั้งสองสภาของรัสเซีย เพื่อสั่งห้าม "มาตรการเปลี่ยนธรรมชาติทางการแพทย์ ที่มีเป้าหมายในการเปลี่ยนเพศของบุคคล" ตลอดจนห้ามการเปลี่ยนเพศของบุคคลในเอกสารทางการหรือบันทึกสาธารณะ โดยมีข้อยกเว้นเพียงกรณีเดียว คือ มาตรการเปลี่ยนธรรมชาติทางการแพทย์เพื่อรักษาความผิดปกติแต่กำเนิด

นอกจากนี้ ตัวกฎหมายยังยกเลิกการแต่งงานที่บุคคลหนึ่งได้ "เปลี่ยนเพศ" และห้ามไม่ให้คนข้ามเพศกลายเป็นพ่อแม่อุปถัมภ์หรือพ่อแม่บุญธรรมของเด็กได้

คำสั่งห้ามดังกล่าวเกิดขึ้นจากสงครามศาสนาของประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อปกป้อง "ค่านิยมดั้งเดิม" ของรัสเซีย โดยมีสมาชิกรัฐสภารัสเซียกล่าวว่า กฎหมายนี้มีขึ้นเพื่อปกป้องรัสเซียจาก “ลัทธิต่อต้านครอบครัวแบบตะวันตก” โดยสมาชิกรัฐสภารัสเซียบางคนอธิบายว่า การเปลี่ยนเพศนั้นเป็น “ลัทธิมารร้ายซาตานบริสุทธิ์”

การปราบปรามกลุ่ม LGBTQ ของรัสเซียเริ่มต้นขึ้นเมื่อทศวรรษที่แล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศเน้นเรื่อง "ค่านิยมดั้งเดิมของครอบครัว" ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคริสตจักรรัสเซียออร์โธดอกซ์

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2556 ประธานาธิบดีรัสเซียได้ออกกฎหมายที่ห้ามการรับรอง "ความสัมพันธ์ทางเพศที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม" ในทางสาธารณะต่อผู้เยาว์ ตามมาเมื่อปี 2563 ที่ปูตินได้ผลักดันการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ในการสั่งห้ามการสมรสระหว่างบุคคลเพศเดียวกัน และเมื่อปีที่แล้ว ปูตินได้ลงนามในกฎหมายห้าม “การโฆษณาชวนเชื่อเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม” ในหมู่ผู้ใหญ่ด้วย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/jul/24/vladimir-putin-signs-law-banning-gender-changes-in-russia?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR0dEtxghTk4Z08UBjzmm3ZUB9bNyoXwQLhAl6yQYJbfI7wTffJR3cWG07c