ไม่พบผลการค้นหา
สำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ส่งสารแสดงความเสียใจถึงการเสียชีวิตไปยังครอบครัวของ เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ อย่างไรก็ดี สำนักประธานาธิบดีรัสเซียไม่ได้ระบุว่า งานศพของปริโกชินจะจัดขึ้นที่ใด และประธานาธิบดีรัสเซียจะเดินทางไปเข้าร่วมงานศพหรือไม่

“เครมลินยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบและวันที่จัดงานศพของปริโกชิน ดังนั้น จึงไม่มีคำตอบสำหรับคำถามที่ว่าปูตินจะเข้าร่วมหรือไม่” ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว “ทันทีที่มีการตัดสินใจ จะมีการแจ้งให้สาธารณชนทราบ การตัดสินใจดังกล่าวมักทำร่วมกับญาติๆ เสมอ” เปสคอฟกล่าวเสริม

ในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (27 ส.ค.) คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนยืนยันการเสียชีวิตของปริโกชิน พร้อมกันกับบุคคลอื่นๆ บนเครื่องบินขนาดเล็กที่ตกลงสู่พื้นโลก ห่างออกไปจากกรุงมอสโกไม่ไกล ในช่วงวันพุธที่ผ่านมา (23 ส.ค.) โดยคณะกรรมการระบุในแถลงการณ์ว่า หลังจากการทดสอบทางนิติวิทยาศาสตร์แล้ว ศพทั้ง 10 ศพที่เก็บกู้มาได้ที่จุดเกิดเหตุได้รับการระบุตัวตนแล้ว และตัวตนของพวกเขา “สอดคล้องกับรายการ” อย่างไรก็ดี คณะกรรมการไม่ระบุสาเหตุที่เป็นไปได้ของอุบัติเหตุเครื่องบินตกดังกล่าว

สมาชิกวากเนอร์หลายคนระบุกับสำนักข่าว The Guardian เมื่อช่วงวันจันทร์ (28 ส.ค.) ว่า พวกเขาไม่รู้ว่างานศพของปริโกชินจะจัดขึ้นเมื่อใดและที่ไหน “เราไม่ได้รับการแจ้งอะไรเลย ผมหวังว่าเขาจะได้รับการอำลาอย่างที่สมควรได้รับ” ทหารวากเนอร์คนหนึ่งที่เคยสู้รบในยูเครน กล่าวโดยขอไม่เปิดเผยชื่อของเขา

หลายช่องทางในแอปพลิชันส่งข้อความ Telegram ที่มีความใกล้ชิดกับปริโกชิน ได้คาดการณ์ว่า “ศัตรูในรัสเซีย” เป็นผู้ลงมือสังหารปริโกชิน เพื่อตอบโต้การกบฏช่วงสั้นๆ ต่อผู้นำทางทหารของรัสเซียในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ กลุ่มวากเนอร์ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ หลังจากการเสียชีวิตของปริโกชิน

อีกหนึ่งบัญชีผู้ใช้ Telegram ที่มีความใกล้ชิดกับปริโกชิน ระบุว่างานศพของปริโกชินอาจจัดขึ้นในวันอังคาร (29 ส.ค.) ที่สุสานสำหรับนักรบวากเนอร์ในพื้นที่กราสโนดาร์ทางตอนใต้ของรัสเซีย ในขณะที่มีการคาดเดาไปในอีกทางว่า งานศพปริโกชินจะจัดขึ้นในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นบ้านเกิดของปริโกชิน ทั้งนี้ Fontanka สื่อออนไลน์ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กรายงานว่า ร่างของปริโกชินอาจถูกฝังอยู่ที่สุสานโบกอสลอฟสกี หรือเซโรฟิมอฟ ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

จากการประเมินข่าวกรองเบื้องต้นของสหรัฐฯ มีการสรุปว่า มีความจงใจใช้ระเบิดในเหตุเครื่องบินตกดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ปริโกชินกับคนอื่นๆ อีก 9 คนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ชาติตะวันตกคนหนึ่งประเมินในเบื้องต้นว่า มีความ "เป็นไปได้มาก" ที่ปริโกชินจะตกเป็นเป้าหมาย และการระเบิดดังกล่าวสอดคล้องกับ "ประวัติศาสตร์อันยาวนานของปูติน ในการพยายามปิดปากคำวิพากษ์วิจารณ์ของเขา" นอกจากนี้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ปูตินอาจอยู่เบื้องหลังเหตุเครื่องบินตก “ไม่มีอะไรเกิดขึ้นในรัสเซียมากนักโดยที่ปูตินไม่ได้อยู่เบื้องหลัง” ไบเดนกล่าว

จากข้อมูลการติดตามเที่ยวบินบ่งชี้ว่า เครื่องบินของปริโกชินประสบกับการตกจากระดับความสูงที่ลดลงอย่างกะทันหัน และยังคงอยู่ในอากาศเป็นเวลาหลายนาที ก่อนที่จะตกลงมาจากท้องฟ้า ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินเสนอแนะว่า การตกจากที่สูงของเครื่องบินและเศษซากที่กระจายไปทั่วบริเวณจุดเกิดเหตุ บ่งชี้ว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากการระเบิด หรือการแตกหักของเครื่องบินกะทันหัน ไม่ใช่ความล้มเหลวทางกลไก 

อย่างไรก็ดี สำนักประธานาธิบดีรัสเซียปฏิเสธว่า ทางการรัสเซียไม่ได้เป็นผู้สั่งสังหารปริโกชิน พร้อมตอบโต้ว่าการประเมินข่าวกรองของชาติตะวันตก เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของปูตินในการเสียชีวิตของปริโกชินนั้น “เป็นเรื่องโกหกโดยสิ้นเชิง”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/aug/28/vladimir-putin-sends-condolences-to-family-of-yevgeny-prigozhin?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR0tIc81Jrn2u1NVqFPhkiLqVOEupj3GF_PbTstAMxcJWkVdbXqo153Q54c