ไม่พบผลการค้นหา
‘เพื่อชาติ’ เปิดกว่า 40 นโยบาย ย้ำทำเพื่อชาตินี้ ไม่ต้องรอชาติหน้า มีข้อเสนอปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม-กองทัพด้วย ด้าน “มาดามฮาย” ลั่นเพื่อชาติพร้อมสู้ทุกกติกา

วันที่ 10 ก.พ. 2566 ที่อาคารวรรณสรณ์ พญาไท ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติ แถลงข่าวเปิดนโยบายพรรค ซึ่งมีมากกว่า 40 ประเด็น ประกอบด้วย นโยบายด้านการศึกษา , เด็กและเยาวชน , การเกษตรและสิ่งแวดล้อม , การท่องเที่ยว , สาธารณสุข , สิทธิมนุษยชนและความยุติธรรม , รวมถึงด้านเศรษฐกิจ พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครฯ จังหวัดตาก เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน 

โดย ปวิศรัฐฐ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อชาติให้ความสำคัญกับนโยบายด้านการศึกษาเป็นลำดับแรก พร้อมย้ำว่านโยบายทั้งหมดนั้น “ต้องทำเพื่อชาตินี้ ไม่ต้องรอชาติหน้า” และสิ่งแรกที่มุ่งมั่นจะทำ คือ ปฏิรูป กศน. ให้ทันสมัย หลักสูตรการเรียนตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานอย่างแท้จริง เก็บหน่วยกิตได้ ปฏิรูป อาชีวะ ยกระดับความสำคัญ เงินเดือนเท่า ป.ตรี เพิ่มงบครูอัตราจ้าง ให้ได้รับเงินเดือนตามวุฒิ เพื่อให้สามารถดูแลอนาคตของชาติได้โดยไม่ลำบาก กยศ. กู้ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีคนค้ำประกัน ปลอดดอกเบี้ย เรียนจบมารับประกันได้ว่ามีงานทำ ออกแบบหลักสูตรปริญญาหรืออนุปริญญาให้ตรงความต้องการของพื้นที่ ยกระดับความสำคัญ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เทียบทักษะประสบการณ์เป็นวุฒิ

นอกจากนี้ ยังมี นโยบายด้านเด็กและเยาวชน ต้องมีการปรับปรุงโรงเรียนที่ละเมิดสิทธิเยาวชน ยกเลิกการบังคับใส่เครื่องแบบ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย เพิ่มคุณภาพและเพิ่มงบประมาณอาหารกลางวันเด็ก สนับสนุนให้มีลานเด็กเล็กปลอดภัยใกล้บ้าน สร้างโรงเรียนปลอดภัย ทั้งกายและใจ ไร้ความรุนแรง ครูที่กระทำผิด จะไม่เพียงแค่ถูกสั่งย้าย แต่จะต้องถูกพักงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการนำเสนอนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนและความยุติธรรม โดย รักษ์ชาติ วงศ์อธิชาติ นักกิจกรรม นักรณรงค์ นักสื่อสารเพื่อสังคม และรองเลขาธิการพรรคเพื่อชาติ มีข้อเสนอที่น่าสนใจ อาทิ 1. ผลักดันให้มีกฎหมายแรงงานแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างมาตรฐานในการทำงานและการได้รับสวัสดิการที่เป็นธรรม โปร่งใส ให้ทุกฝ่าย 2.ฝึกงานต้องได้เงิน โดยมีอัตราขั้นต่ำ 50% ของเงินเดือนตามวุฒิการศึกษา 3. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซง ดำเนินการพิจารณาคดีโดยคำนึงถึงหลักสิทธมินุษยชน 4.ปฏิรูปกองทัพ ลดจำนวนกำลังพลสำรองลง ต้องมีการจัดสรรงบประมาณกลาโหมใหม่ สนับสนุนให้มีทหารอาสาสมัครมากขึ้น 5. รณรงค์ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ป้องกันไม่ให้ศาลรับรองการทำรัฐประหาร รวมถึงไม่ให้ข้าราชการปฏิบัติตามคำสั่งของคณะรัฐประหาร


'มาดามฮาย' ลั่น 'เพื่อชาติ' พร้อมสู้ทุกกติกา

จากนั้น ภายหลังการเปิดนโยบายของพรรค ปวิศรัฐฐ์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการเมืองของพรรค โดยยืนยันว่า พรรคเพื่อชาติมีการขับเคลื่อนในรูปแบบใหม่ พร้อมสู้ทุกกติกาเลือกตั้ง ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม ส่วนการส่งผู้สมัครฯ จะส่งให้ได้มากที่สุดแต่อาจไม่ครบทั้ง 400 เขต เหตุเพราะต้องตรวจสอบคุณสมบัติกันอย่างละเอียด รวมถึงการส่งบุคคลที่ทางพรรคมั่นใจในการลงชิงพื้นที่

ส่วนการตั้งเป้าหมายที่นั่งในสภาฯนั้น คงยังไม่สามารถคาดเดาได้ ขึ้นอยู่กับความไว้วางใจของประชาชน ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.ที่ได้เปิดตัววันนี้ ทางพรรคก็มีความมั่นใจและเชื่อมั่นว่าจะตอบโจทย์ประชาชนได้

เมื่อถามถึงการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ปวิศรัฐฐ์ ระบุว่า ขอเปิดเผยภายหลังการส่งชื่อให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกันกับการจัดเวทีปราศรัยใหญ่แรกที่จะประกาศอีกครั้งว่าจะใช้พื้นที่ใดต่อไป