ไม่พบผลการค้นหา
กรุงโซล เกาหลีใต้ออกกฎให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากแม้อยู่ในที่ร่ม หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นสูงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมยกระดับป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เทียบเท่าระดับสูงสุด

รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโซล เกาหลีใต้ออกมาตรการคุมเข้มเรียกร้องประชาชนทุกคนในโซลสวมหน้ากากอนามัยในที่ต่างๆ รวมถึงพื้นที่ภายในอาคาร ยกเว้นในช่วงระหว่างการรับประทานอาหาร

'พัคยูมิ' ผู้อำนวยการสาธารณสุขของโซล กล่าวว่า การใส่หน้ากากควรใส่ในทุกพื้นที่รวมถึงพื้นที่ภายในอาคาร และควรใส่หน้ากากเมื่ออยู่ข้างนอกทุกครั้ง ยกเว้นไม่มีใครอยู่รอบๆ ตัว และพื้นที่ส่วนตัวอย่างเช่นการอยู่ในบ้านเพียงคนเดียว

มาตรการดังกล่าวของโซลมีขึ้นหลังจากที่เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 15 - 22 ส.ค. จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในเมืองหลวงของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นกว่า 1,000 ราย จากแพร่ระบาดแบบกลุ่มที่เกิดขึ้นภายในโบสถ์ ทำให้ปัจจุบันในโซลมีผู้ติดเชื้อโควิดแล้วเกือบ 3,000 ราย

โซลไม่ได้เป็นเมืองแรกของเกาหลีใต้ที่ออกมาตรการบังคับให้ประชาชนสวมใส่หน้ากาก ก่อนห้านี้จังหวัดพยองกี และจังหวัดชุงช็องเหนือ มีการออกกฎหมายการสวมหน้ากากเช่นกัน

ทั้งนี้โซลยังเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดภายใต้มาตรการคุมเข้มที่เทียบเท่าระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับสุงสุด โดยระบุเรื่องการรักษาระยะห่างทางสังคมในพื้นที่ต่างๆอย่างเข้มงวด ซึ่งห้ามประชาชนชนรวมกลุ่มในพื้นที่ภายในอาคารเกิน 10 คน 

นอกจากนี้ยังมีการจำกัดพื้นที่ภายในร้านอาหารที่มีพื้นที่ต่ำกว่า 150 ตร.ม. รวมถึงการสั่งปิดสวนน้ำ โรงภาพยนตร์ และพื้นที่แสดงคอนเสิร์ต หากพบว่ามีการฝ่าฝืนจะถูกสั่งปิดการให้บริการเป็นระยะเวลานานถึง 2 สัปดาห์ หรือปรับเงินสูงสุดถึง 3,000,000 วอน หรือประมาณ 80,000 บาท

อย่างไรก็ตามวันนี้ (24 ส.ค.) เป็นวันแรกที่ผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ต่ำกว่า 300 รายในรอบ 4 วัน โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 258 ราย ซึ่งมีผู้ติดเชื้อในโซลถึง 97 ราย ส่งผลให้เกาหลีใต้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 17,665 ราย

ทางการเกาหลีใต้ระบุว่า หากภายในสัปดาห์นี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศยังไม่มีแนวโน้มลดลง ทางการเกาหลีใต้อาจจะยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเป็นระดับ 3 ทั่วประเทศ

ที่มา koreatimes / koreaherald

ข่าวที่เกี่ยวข้อง