ไม่พบผลการค้นหา
ทางการเกาหลีใต้สั่งปิดโรงเรียนและโรงเรียนอนุบาลในกรุงโซลและพื้นที่ใกล้เคียง เปลี่ยนไปจัดการเรียนการสอนออนไลน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูง

เกาหลีใต้กำลังพยายามควบคุมการระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่เพิ่มขึ้นซึ่งส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับโบสถ์คริสต์โปรแตสแตนท์ โดยวันที่ 25 ส.ค. 2563 เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 280 ราย ในจำนวนนี้ 264 รายเป็นการติดเชื้อภายในท้องถิ่น ส่วนอีก 16 รายเป็นผู้ติดเชื้อนำเข้า ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของเกาหลีใต้เพิ่มเป็น 17,945 ราย อย่างไรก็ตาม นี่ถือว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวันลดลงจากเมื่อเที่ยงคืนวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 397 ราย เป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.

ล่าสุด รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ประกาศปิดโรงเรียนและโรงเรียนอนุบาลในกรุงโซล อินชอนและจังหวัดคยองกีที่อยู่ใกล้เคียง โดยนักเรียนทุกชั้นในพื้นที่ดังกล่าวยกเว้นนักเรียนชั้นมัธยมปลายปีสุดท้ายที่มีกำหนดสอบเข้ามหาวิทยาลัยในเดือน ธ.ค. นี้ จะเปลี่ยนมาเรียนออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.-11 ก.ย. 2563 พร้อมเผยว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีนักเรียนและบุคลากรสถานศึกษาติดโควิด-19 แล้วเกือบ 200 ราย   

การเปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิของเกาหลีใต้ถูกเลื่อนออกไปหลายครั้งนับตั้งแต่เดือน มี.ค. แต่หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างรวดเร็วจากช่วงระบาดหนักในช่วงเดือน ก.พ. โรงเรียนส่วนใหญ่ในเกาหลีใต้ก็ทยอยเปิดเรียนอีกครั้งระหว่างวันที่ 20 พ.ค. -1 มิ.ย. ที่ผ่านมา 

ทางการได้เพิ่มมาตรการควบคุมไวรัสในกรุงโซลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และขยายไปยังพื้นที่ที่เหลือของประเทศเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยมาตรการเหล่านี้ครอบคลุมถึงการห้ามรวมกลุ่มขนาดใหญ่ เช่น กิจกรรมทางศาสนาและสั่งปิดไนท์คลับ ร้านคาราโอเกะ รวมถึงอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ โดยทางการได้เตือนว่าอาจใช้มาตราการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดขึ้นที่รวมถึงการปิดธุรกิจต่างๆ หากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง  

ส่วนเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา รัฐมนตรีสาธารณสุขเกาหลีใต้ได้ขอให้แพทย์หลายพันคนที่ประท้วงผละงานกลับมาทำหน้าที่รักษาคนไข้อีกครั้ง โดยแพทย์เกาหลีใต้กำลังประท้วงต้านแผนหลายอย่างของรัฐบาล ที่รวมถึงแผนเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ 4,000 คน ในช่วง 10 ปีข้างหน้า ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าแผนนี้มีความจำเป็นในการเตรียมพร้อมรับวิกฤตสาธารณสุขอย่างเช่นการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แต่สมาคมแพทย์ระบุว่า นี่จะเป็นการผลิตบุคลากรจนล้นตลาดและแทบจะไม่ช่วยแก้ปัญหาเชิงระบบได้มากขึ้น  

อ้างอิง CNA / The Korea Herald