ไม่พบผลการค้นหา
'สมชัย' จี้ 'ประธานสภา' เร่งถก 'พ.ร.ก.อุ้มหาย' ให้ทันสมัยประชุมนี้ หลังรัฐบาลส่งถึงมือแล้ว

วันที่ 23 ก.พ. สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย โพสต์เฟซบุ๊ก เผย คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่ง พ.ร.ก.อุ้มหายเข้าสภาแล้ว หลังจากหลายฝ่ายรุมกระหน่ำ ว่า ครม.ทำผิดรัฐธรรมนูญ ออก พ.ร.ก.ทั้ง ๆ ที่สภาอยู่ในสมัยประชุม และดึงเรื่องทำทีไม่ส่ง รอให้ปิดสมัยประชุม เพื่อไปเสนอในสภาชุดใหม่เดือนกรกฎาคม 2566

เมื่อภาคประชาชนขู่ยื่น ปปช. ถอดถอน ครม.ทั้งคณะ เลยรู้ตัวว่าเล่นมุกนี้ยากจึงรีบเสนอ พ.ร.ก. เข้าสภา ในวันสุดท้ายของการประชุมสภา

สมชัย ยังเห็นว่าประธานรัฐสภาพึงใช้โอกาสนี้ในการนัดประชุมสภาในวันจันทร์ 27 หรืออังคาร 28 กุมภาพันธ์ เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ในสมัยประชุมนี้ซึ่งจะสิ้นสุด 28 กุมภาพันธ์ หากไม่ทันก็เรียกประชุมสมัยวิสามัญก่อนวันที่ 23 มีนาคมอันเป็นวันสุดท้ายของอายุสภาชุดนี้ ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน และ ส.ส.ที่ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.ก. ควรเข้าชื่อ 1 ใน 5 หรือประมาณ 100 คน ส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ว่า พ.ร.ก.ขัดรัฐธรรมนูญทันที ควบคู่ไปด้วยโดยไม่ต้องรอประชุมสภา หากศาลเห็นว่าขัด พ.ร.ก. ก็ไม่สามารถใช้ได้

“หากมีการประชุม เชื่อว่ารัฐบาลแพ้โหวต 100% เพราะกฎหมายนี้ คือกฎหมายที่ดีที่สุดในการประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชน ให้ไม่ถูกซ้อม ทรมาน อุ้มหาย คงไม่มีพรรคการเมืองไหน จะบอกว่าเห็นด้วยที่มี พ.ร.ก.ให้เลื่อนการบังคับใช้ด้วยเหตุเพียงว่า ตำรวจไม่พร้อม”