ไม่พบผลการค้นหา
‘วิษณุ’ เผย เตรียมส่ง พ.ร.ก.อุ้มหาย ให้สภาฯ ภายใน 2-3 วัน แต่คาดปิดสมัยประชุมก่อน เชื่อไม่กระทบการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีจะส่งพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เลื่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมาน-อุ้มหายฯ ที่มีผลบังคับใช้แล้ว จะนำให้สภาฯ เห็นชอบภายในวันที่ 28 ก.พ.หรือไม่ ว่า ขณะนี้กฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว และมีผลใช้ 4 มาตรา หลังจากนี้จะส่งให้สภาฯ พิจารณาอีก 2-3 วัน แต่ก็ต้องดูว่าสภาฯ จะพิจารณาทันหรือไม่ ส่วนจะมีการเปิดประชุมสภาฯ ในสมัยวิสามัญหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะยุบสภาฯ เมื่อไหร่ เพราะถ้าจะยุบสภาฯ แล้ว เราก็จะไม่ไปเสนอซ้อน เพราะจะทำให้วุ่นวายยุ่งยาก 

วิษณุ กล่าวต่อว่า หาก พ.ร.ก.ดังกล่าวไม่ได้เข้าพิจารณาในสภาฯ ในวันที่ 28 นี้ ก็จะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงเมื่อมีสภาฯ ชุดใหม่หลังการเลือกตั้งก็ต้องนำเข้า เมื่อถามว่า สาเหตุที่ไม่รีบให้สภาฯ เห็นชอบเพราะต้องการปล่อยเกียร์ว่างและรอให้ทำในรัฐบาลหน้าใช่หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า คิดว่าไม่ใช่เกียร์ว่าง เพราะ พ.ร.ก.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันทีอยู่แล้ว และไม่ได้เกี่ยวกับเกียร์ว่าง เพราะก็ปฏิบัติตามแบบเก่าก่อนที่จะมีกฎหมาย

ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา จะจับก็ต้องมีหมายจับ ขาดอย่างเดียวคือเรื่องถ่ายรูป ซึ่งแต่ก่อนเราถูกจับก็ไม่เคยถูกถ่ายวีดีโอ แต่วันนี้ตำรวจได้เสนองบประมาณ 444 ล้านบาท เพื่อซื้อกล้องวีดิโอตัวละ 9,000 บาท โดย ครม. บอกว่า ให้ประมูลระบบ e-bidding ไม่ให้ซื้อเฉพาะเจาะจง และกล้องทั้งประเทศก็มีไม่เท่ากับจำนวนที่เขาต้องการในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ก็ได้ขอให้ตำรวจใช้กล้องมือถือไปพลางก่อน


‘วิษณุ’ เผย นายกฯเปรย ยุบสภาฯ แต่ยังไม่กำหนดวัน 

วิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีรายงานขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ของ ครม. หากมีการยุบสภาหรืออยู่ครบวาระ ว่า เดี๋ยวจะให้ทีมโฆษกรัฐบาลแถลงอย่างเป็นทางการ หากมีข้อสงสัยค่อยมาถามตนในภายหลังได้เมื่อถามว่า ในที่ประชุม ครม.ได้พูดถึงการยุบสภาในช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ วิษณุทกล่าวว่า ยังไม่สามารถกล่าวถึงเรื่องเหล่านั้นได้ ซึ่งตนพูดแต่เรื่องของตัวเอง หากยุบสภาแล้ว สภาจะเป็นอย่างไร ผลกระทบต่อกฎหมายที่ทูลเกล้าฯไปแล้วเป็นอย่างไร ผลกระทบต่อครม.เป็นอย่างไร ผลกระทบต่อข้าราชการการเมืองอื่นๆ เป็นอย่างไร และผลกระทบต่อรัฐมนตรีแต่ละคนเป็นอย่างไร

ส่วนวันยุบสภาฯ เป็นเรื่องของนายกฯ กำหนด แต่นายกฯ ได้เปรยในทำนองว่า มีอะไรจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกทีในกรณีหากจะมีการยุบสภา เพราะต้องฟังสัญญาณจากกกต. ด้วย เนื่องจากกกต. ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้งที่มีการทักท้วงกันอยู่หลายประเด็น และเรื่องจำนวนราษฎร ซึ่งกกต. ก็ขอมีส่วนร่วมด้วย

แต่เป็นการแนะนำเท่านั้น เพราะฉะนั้น ก็คงจะถ้อยทีถ้อยอาศัยฟังกันอีกที เมื่อถามว่า แนวโน้มศาลฯ จะวินิจฉัยนานหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คิดว่าไม่นาน แต่น่าจะเกินวันที่ 28 กุมภาพันธ์  วิษณุ กล่าวว่า หลังจากนี้รัฐบาลจะประชุม ครม. อีกหลายหน ซึ่งตนได้แจ้งให้ ครม. ทราบ ยุบสภาไปแล้ว ครม.ก็จะกันทุกวันอังคาร และจะปรับครม. ก็ยังได้ และรัฐมนตรีจะลาออกก็ได้