ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจฮ่องกงปะทะกับผู้ชุมนุมต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในวันครบรอบ 22 ปีที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนจีนแผ่นดินใหญ่ และผู้ชุมนุมยังบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาฮ่องกงด้วย

ผู้ประท้วงฮ่องกงบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาได้สำเร็จแล้ว หลังผู้ประท้วงบางส่วนได้ใช้แผงเหล็กทำลายประตูกระจกของอาคารรัฐสภา และพยายามเปิดประตูเหล็กของอาคารด้านในมาตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันนี้ (1 ก.ค.) โดยผู้ประท้วงได้พ่นสเปรย์สีดำที่ีมีข้อความต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่ พ่นสเปรย์สีดำทับตราสัญลักษณ์ของรัฐบาลฮ่องกง

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังขึงธงอาณานิคมอังกฤษในรัฐสภา รวมถึงขึ้นป้ายที่มีข้อความว่า “ไม่มีกุ๊ย มีแต่ทรราช” ในห้องประชุมสภา เพื่อเป็นการแสดงความไม่พอใจกรณีที่รัฐบาลเคยเรียกผู้ชุมนุมว่าเป็น “กุ๊ยก่อจลาจล”

ด้านรัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ย้ำว่า รัฐบาลได้ระงับการเสนอกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่ไปแล้ว และรัฐบาลยังอ้างว่าไม่เคยเรียกการชุมนุมเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมาเป็น "การจลาจล" แม้สื่อหลายสำนักจะรายงานเช่นนั้น นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงยังประณามการใช้ความรุนแรงในวันนี้ว่า "เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ในสังคม

ขณะที่เฟอร์นานโด เจิง ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยฮ่องกงออกมาให้สัมภาษณ์อย่างผิดหวังว่า "นี่เป็นกับดักชัดๆ ผมเสียใจที่ประชาชนเล่นตาม" โดยเขาบอกว่า ตำรวจน่าจะเคลียร์ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ได้ง่ายๆ ตั้งนานแล้ว เนื่องจากทางการฮ่องกงประกาศเตือนภัยระดับสีแดงเป็นครั้งแรกที่บริเวณอาคารรัฐสภา โดยเป็นการห้ามทุกคนอยู่ภายในอาคารและบริเวณใกล้เคียงโดยเด็ดขาด แต่ตำรวจกลับปล่อยให้ผู้ชุมนุมเข้าไปในอาคารรัฐสภาได้ เพื่อให้ประชาชนคนอื่นรู้สึกต่อต้านผู้ประท้วง

ประท้วงฮ่องกง บุกรัฐสภา Hong Kong 010719

ในช่วงเช้าวันนี้ ตำรวจใช้กระบองและสเปรย์พริกไทยสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางไปที่ศูนย์ประชุมเพื่อประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่และเรียกร้องให้แคร์รี หล่ำ ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตบริการพิเศษฮ่องกง โดยตำรวจได้เตือนให้ผู้ประท้วงยุติการใช้ความรุนแรงและออกจากพื้นที่จัดพิธีเคารพธงชาติจีนและฮ่องกงโดยเร็วที่สุด พร้อมเตือนให้พระชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่ย่านวานไจ๋และแอดไมรัลตี

ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่า การปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุมบริเวณศูนย์ประชุมส่งผลให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย ในจำนวนนี้มี 13 นายที่ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล โดยมีรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ถูกสาดด้วยของเหลวที่ไม่อาจระบุได้ว่าเป็นอะไร แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นน้ำยาล้างท่อ 

AFP-ผู้ประท้วงฮ่องกงต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาในวันครบรอบ 22 ปีอังกฤษคืนฮ่องกงให้จีน-4.jpg

การปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุมทำให้พิธีชักธงขึ้นเสา เนื่องในวันครบรอบ 22 ปีที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ ต้องย้ายสถานที่ไปอยู่ในร่ม และมีกองกำลังตำรวจมาคอยรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา รวมถึงมีการติดตั้งบาริเคดน้ำหลายชั้นรอบสถานที่จัดงาน จากเดิมทุกปีจะมีพิธีฉลองการส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีนที่หน้าอนุสาวรีย์ชงโคสีทองของศูนย์ประชุมฮ่องกง ย่านวานไจ๋ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ฮ่องกงที่มีการย้ายสถานที่จัดพิธีดังกล่าว

ระหว่างที่แคร์รี หล่ำเข้าร่วมพิธีชักธงจีนและฮ่องกงขึ้นเสา เธอกล่าวว่า การประท้วงในช่วงที่ผ่านทำให้เธอเรียนรู้ว่าการทำงานของรัฐบาลจะต้องฟังความเห็น และตอบสนองความต้องการของประชาชนมากขึ้น และสัญญาว่า เธอจะปฏิรูปสไตล์การทำงานของรัฐบาลฮ่องกง โดยเริ่มจากตัวเธอก่อน 

AFP-ผู้ประท้วงฮ่องกงต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาในวันครบรอบ 22 ปีอังกฤษคืนฮ่องกงให้จีน-5.jpg

ช่วงเดือนที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงนัดกันเดินขบวนประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่หลายครั้ง โดยมีการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางยิงให้ผู้ชุมนุมในวัยที่ 12 มิ.ย. ซึ่งทำให้รัฐบาลฮ่องกงถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่มาประท้วงอย่างสงบ ไร้อาวุธ และไม่มีท่าทีคุกคามใดๆ จนชาวฮ่องกงออกมาร่วมชุมนุมเพื่อแสดงจุดยืนของตัวเองอีกครั้งมากกว่า 2 ล้านคน เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนสากลกล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านตำรวจและการพิสูจน์ดิจิทัลได้ตรวจสอบภาพ 14 กรณีและยืนยันว่า ตำรวจฮ่องกงใช้ความรุนแรงอย่างผิดกฎหมายต่อคนที่ชุมนุมอย่างสันติในวันที่ 12 มิ.ย. จริง "ตำรวจไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จนผู้ชุมนุมอย่างสงบไม่มีท่าทีคุกคาม ต้องอยู่ในอันตรายและบาดเจ็บสาหัส"

AFP-ผู้ประท้วงฮ่องกงต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาในวันครบรอบ 22 ปีอังกฤษคืนฮ่องกงให้จีน-3.jpg

ที่มา: South China Morning Post, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: