ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือยืนยันว่า หากมีการประชุมกับผู้นำสหรัฐฯ ครั้งที่ 3 เกิดขึ้น ก็จะยืนยันข้อเรียกร้องตามเดิม นั่นก็คือจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์บางส่วน แลกกับการที่สหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือบางส่วน

นาย รียงโฮ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ ที่จบโดยไม่มีข้อตกลงใดๆ เกิดขึ้น ว่า หากมีการประชุมครั้งหน้า เกาหลีเหนือจะยังคงยืนยันข้อเรียกร้องตามเดิม นั่นก็คือเกาหลีเหนือจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์บางส่วน แลกกับการที่สหรัฐฯ จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือบางส่วน เพื่อให้เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือเดินหน้าต่อไปได้ 

ryh02.jpg

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงข่าวหลังการประชุมเมื่อวานนี้เสร็จสิ้นว่า เกาหลีเหนือต้องการให้สหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐฯ ทำไม่ได้ แต่นายรียงโฮ ยืนยันว่าเกาหลีเหนือต้องการให้สหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนเท่านั้น ซึ่งข้อเสนอที่เกาหลีเหนือเสนอต่อสหรัฐฯ ในการประชุมเมื่อวานนี้ เป็นข้อเสนอที่ดีที่สุดแล้ว แต่ทรัมป์เห็นว่ายังไม่ใช่ข้อเสนอที่ดีพอ จึงจำเป็นต้องตัดสินใจเดินถอยออกมา โดยทรัมป์คาดหวังว่า รัสเซียและจีนอาจจะสามารถช่วยเจรจาในประเด็นเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ในอนาคต