ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" โยนถาม กกต.จัดการเลืิอกตั้งล่วงหน้าผิดพลาด ชี้ "ธนาธร"โอนทรัพย์สินให้ blind trust หากดำรงตำแหน่งการเมืองต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ไม่ทราบเป็นนัยยะการเมืองหรือไม่ ปัดตอบ "พล.อ.ประยุทธ์" ขึ้นปราศรัยผิดกฎหมายหรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีข้อผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าว่า ไม่ทราบ ต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นผู้ชี้แจง และยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นบทเรียนที่จะต้องคาดการณ์ความผิดพลาดทางการเลือกตั้งเลือกล่วงหน้า และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเพื่อปรับปรุงแก้ไขป้องกันในอนาคต ส่วนที่หลายพรรคการเมืองเตือน กกต.ว่าอาจจะผิดกฏหมายตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้านั้น ไม่ทราบเช่นกัน ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถตอบได้ว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นจะนำไปสู่การเลือกตั้งที่เป็นโมฆะหรือไม่ 

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ลงนามเอ็มโอยู โอนทรัพย์โอนทรัพย์สินให้กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนส่วนบุคคลหรือ blind trust ว่า หากเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินให้คณะกรรมการป้องกันปราบปรามและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องธรรมดาที่หลายคนทำกันหากหากมีหุ้นเกินร้อยละ 5 และทรัพย์สินที่นำไปให้ blind trust ดูนั้นก็ต้องให้เค้าไปตรวจสอบได้ และไม่ทราบว่ากรณีที่นายธนาธรนำทรัพย์สินไปให้บริษัทดังกล่าวดูแลแทนนั้นจะเป็นการแสดงเจตจำนงค์ถึงความโปร่งใสหรือไม่ และไม่ขอวิจารณ์ว่าจะเป็นนัยยะทางการเมืองหรือไม่ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้วตนไม่จำเป็นต้องไปต่อว่าอะไร

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีหากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. ขึ้นเวทีปราศรัยของพรรคพลังประชารัฐในวันที่ 22 มีนาคมนี้จะต้องมีข้อกฎหมายอะไรที่น่าเป็นห่วงหรือไม่ว่า ตนไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะขึ้นเวทีปราศรัยหรือไม่คาดว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องคงวางแผนเตรียมการป้องกันข้อผิดพลาดทางกฏหมายอยู่แล้ว ส่วนเรื่องคลิปวิดีโอพลเอกประยุทธ์ที่เปิดในเวทีปราศรัยของพรรคนั้น ไม่ทราบว่าจะแตกต่างกับการที่ขึ้นไปปราศรัยด้วยตนเองหรือไม่ ซึ่งตนไม่อยากจะพูดในเรื่องนี้เพราะอีก 2-3 วันจะเข้าสู่เลือกตั้งแล้วไม่อยากให้ขยายความอะไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :