ไม่พบผลการค้นหา
วิษณุ เครืองาม ปัดตอบหลัง 'ทักษิณ' ระบุพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งภาคอีสาน เข้าข่ายครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่ ขณะที่การคัดเลือก ส.ว.สรรหา 250 คน ต้องยึดตาม รธน.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงการประชุมหารือกับพรรคการเมืองในช่วงบ่ายวันนี้ว่า ส่วนตัวไม่ทราบแนวทางการหารือเนื่องจาก คสช.เป็นผู้กำหนด แต่อะไรที่ตอบได้ก็จะตอบ อะไรที่ตอบไม่ได้ก็ให้คนอื่นตอบ เช่น ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากยังตอบไม่ได้อีก โดยเฉพาะในเรื่องของนโยบายก็ต้องไปถามจาก คสช. ส่วนการประชุมหารือในวันนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ไม่ทราบ เพราะไม่ได้ต้องการความสำเร็จ

ขณะเดียวกัน นายวิษณุกล่าวถึงกรณีคลิปวิดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในภาคอีสานอย่างแน่นอน เป็นห่วงหรือไม่ว่าจะเข้าลักษณะครอบงำพรรคและอาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ว่า ส่วนตัวไม่ทราบและไม่กล้าตอบเพราะตอบไม่ถูก และในแง่ของนักกฏหมายก็ไม่ขอตอบ จะมาชี้ถูกถูกชี้โดยเฉพาะนักกฏหมายในรัฐบาลไม่ควรพูดอะไรทั้งนั้น

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังปฏิเสธตอบว่า การครอบงำพรรคการเมืองมีลักษณะอย่างไรตามกฏหมาย โดยให้ไปถามจาก กกต.เอง และขณะนี้ยังไม่สามารถทำอะไรได้

ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ขณะเดินทางเยือนสาธารณฝรั่งเศส ว่าจะเป็นผู้คัดเลือก ส.ว.ด้วยตนเองว่า ตามรัฐธรรมนูญในบทเฉพาะกาลกำหนดไว้ว่าจะมี ส.ว.จำนวน 250 คน โดย 50 คนมาจากการเลือกไขว้ ซึ่งใช้งบประมาณ 800 ล้านบาท ขณะที่อีก 200 คน จะใช้งบประมาณไม่ถึงหนึ่งหมื่นบาท โดย คสช.จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 9 คน เพื่อทำหน้าที่สรรหา ส.ว. ซึ่งจะคัดเลือกทั้งหมด 400 รายชื่อ และ คสช.จะเลือกเอา 200 คนก่อนนำความกราบบังคมทูลฯ ต่อไป ทั้งนี้กรณีดังกล่าวจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เลือกพรรคพวกตนเองมาเป็น ส.ว.หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า รัฐธรรมนูญเขียนไว้แบบนั้น

นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ไม่ทราบกำหนดการในการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้หรือไม่ แต่คาดว่านายกรัฐมนตรีคงทราบแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์สื่อ โดยระบุว่า ไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะไม่ได้ติดตามเรื่องดังกล่าว จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) พ.ต.อ. จรุงวิทย์ มอบหมายให้นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ซึ่งรับผิดชอบงานด้านพรรคการเมือง ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายผิดมาตรา 28 และมาตรา 29 ของ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่

ขณะที่มติชน รายงานอ้างอิง นางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต. ซึ่งระบุว่า ไม่คิดว่าความเคลื่อนไหวของนายทักษิณเป็นการครอบงำพรรคการเมือง แต่เป็นการแสดงออกเพื่อระบายความอัดอั้นตันใจในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค ที่ต้องสูญเสีย ส.ส.เพราะย้ายค่าย และต้องไม่ลืมว่าพรรคเก่าของนายทักษิณถูกทหารดูด ส.ส.ไปหลายคน

ดังนั้น นางสดศรีเห็นว่าการสไกป์ของนายทักษิณเป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจเท่านั้น ซึ่งนายทักษิณมีสิทธิพูด ไม่ผิดกฎหมาย เพราะการจะเข้าข่ายครอบงำพรรค ต้องมีพฤติการณ์ที่เป็นนอมินีหรือสั่งการอยู่เบื้องหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: