ไม่พบผลการค้นหา
"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.เอาผิด "ธนาธร" เหตุอ้างเป็นนักการเมืองคนแรกโอนหุ้นให้ Blind trust ดูแล ชี้เป็นการอ้างไม่ตรงกับข้อเท็จจริง อาจเข้าข่ายหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ในฐานะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ยื่นหนังสือคำร้องถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวโอนทรัพย์สินไปให้ trust หรือ กองทุนเป็นผู้ดูแล

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่นายธนาธร อ้างว่าการบริหารจัดการทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับถือหุ้นเครือซัมมิทมูลค่า 5 พันล้านบาท ที่ใช้แนวทาง Blind trust คือโอนทรัพย์สินไปให้ trust หรือ กองทุน เป็นผู้ดูแล ซึ่งเป็นวิธีการที่เป็นมาตรฐานใหม่ ไม่เคยมีนักการเมืองคนใดใช้ private fund มาก่อน เป็นนวัตกรรมใหม่ เป็นการทำให้ Blind ด้วยความสมัครใจโดยไม่ต้องมีกฎหมายมาบังคับ ยกระดับมาตรฐานแสดงความจริงใจให้เกิดต่อสาธารณะนั้น

ถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาจำนวนมาก ซึ่งการอ้างว่าเป็นครั้งแรกที่มีการทำเช่นนี้ เป็นการอ้างไม่ตรงกับข้อเท็จจริงหลายประการ จึงอาจเข้าข่ายหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตามมาตรา 73 (5) ของ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561

นายศรีสุวรรณ ย้ำว่า การจัดแถลงข่าวจัดขึ้นภายในที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งชี้ให้เห็นว่ามีเจตนาสร้างความนิยมให้กับตนเองและพรรคอนาคตใหม่ ในลักษณะที่อาจเป็นการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในขณะนิยม ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 159 ของพรป.ส.ส. 2561 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี และให้นำความตามมาตรา 158 วรรคสอง มาบังคับใช้


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :