ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงให้คนข้องใจแบ่งเขตเลือกตั้งไปร้องศาลปกครอง ยัน คำสั่ง คสช.คุ้มครอง กกต. ชี้หากใครมีข้อมูลสามารถร้องได้ แต่ขึ้นอยู่กับศาลจะรับหรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่บางพรรคการเมืองมีข้อสงสัยคำให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุ ว่าหากใครไม่พอใจเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ร้องต่อศาลปกครองได้ ว่า เป็นการตอบคำถามผู้สื่อข่าว จึงชี้แจงไปว่าต้องเป็นเหตุอันถึงที่สุด ถ้าใครไม่พอใจสามารถไปร้องศาลปกครองได้เพราะเป็นวิธีเดียวที่ทำได้ ถ้าไปยื่นร้องแล้วศาลปกครองไม่รับคำร้องตนก็ไม่รู้ด้วยแล้ว

ส่วนกรณีคำสั่ง คสช.ที่ 16/2561 ที่ออกมานั้น เป็นตัวป้องกันในการฟ้องร้อง ซึ่งจะคุ้มครองเฉพาะกรรมการชุดใหญ่ ที่เราเขียนป้องกันไว้ให้ แต่ไม่คุ้มครองผู้ปฏิบัติระดับล่างหรือ กกต.จังหวัด และถ้าไปยื่นแล้วศาลเห็นว่าคำร้องที่ถูกยื่นไม่เข้าข่ายเพราะการแบ่งเขตที่ออกมาเป็นที่สุดแล้ว ศาลก็จะไม่รับคำร้องดังกล่าว แต่ถ้าพบว่ามีการทุจริตหรือตุกติกในระดับล่าง หรือ กกต.จังหวัด หรือมีสิ่งยืนยันว่าการแบ่งเขตไม่ได้มาจากมติเอกฉันท์ของ กกต.ชุดใหญ่ ยกตัวอย่าง อาจมีคนร้องว่า กกต.ชุดเต็มจะต้องมี7คน แต่ในการพิจารณาอาจมีแค่ 5 คน อาจจะไม่ถูก ก็ไปร้องได้ เป็นต้น

ส่วนที่บางพรรคการเมือง ระบุว่าที่ให้ไปร้องศาลปกครองเป็นการเล่นแง่ทางกฎหมาย นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ได้เล่นแง่อะไร เพราะพูดมาเป็นสิบครั้งก่อนหน้านี้ว่าถ้าถึงที่สุดให้ไปร้อง แต่มีผู้สื่อข่าวมาถามว่าจะไม่มีทางฟ้องร้องได้เลยหรือ จึงตอบว่าถ้าใครอยากฟ้องก็ไปร้องที่ศาล จะให้บอกว่าไม่มีทางไปฟ้องร้องได้เลยก็คงไม่ใช่ เพราะยังไม่รู้ว่าจะไปฟ้องร้องเรื่องอะไร ประเด็นไหน ถ้าใครมั่นใจว่ามีหลักฐานหรือช่องทางใดก็ยื่นต่อศาลปกครองได้

ส่วนที่หลายพรรคการเมืองไม่พอใจว่าจะนำไปสู่ความวุ่นวาย หรือไม่ยอมรับกติกาเลือกตั้งหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น ไม่ควรมีแบบนั้น และไม่ควรทำให้เป็นอย่างนั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อมีประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งออกมาแล้ว พรรคการเมืองต่างๆ ก็สามารถพิจารณาจัดวางคนที่จะลงรับเลือกตั้งได้แล้ว

'วิษณุ' ขอสภามหาวิทยาลัยอย่าเพิ่งลาออก ป.ป.ช.อยู่ระหว่างพิจารณา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เผยถึง การยื่นบัญชีทรัพย์สินของสภามหาวิทยาลัยและกรรมการมหาวิทยาลัย ว่าอยากเตือน และขอทำความเข้าใจใหม่อีกครั้งว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ยืดระยะเวลาการยื่นบัญชีออกไป เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ก.พ. 2562 และมีเวลา 60 วัน นับจากนี้ ไปจนถึง 31 ม.ค. 2562 ไม่อะไรจะต้องยื่นทั้งนั้น เว้นแต่ว่าคนที่จำเป็นต้องยื่นอยู่แล้ว อาทิ ครม. สนช. ก็ต้องทำตามกฎระเบียบ

สำหรับคนที่ยังไม่เคยยื่น ป.ป.ช.ยืดเวลาออกไปให้แล้ว และไม่ใช่ว่าวันที่ 1 ก.พ. 2562 สภามหาวิทยาลัย จะเริ่มยื่นทุกคน เพราะอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวน ว่าตำแหน่งใดต้องยื่น และตำแหน่งใดจะไม่ต้องยื่น ซึ่ง ป.ป.ช.จะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง และจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้ เพราะฉะนั้นขณะนี้ ยังไม่มีความจำเป็นต้องลาออก หรือหากมีผลให้เริ่มยื่นบัญชีทรัพย์สินแล้ว อีก 1-2 เดือน ค่อยมาลาออกก็ยังทัน อย่าเพิ่งลาออกตอนนี้ เพราะจะทำให้เกิดความวุ่นวาย ยุ่งยาก ขอความกรุณาให้อยู่ต่อไปก่อน โดยล่าสุดที่มีสภามหาวิทยาลัยหลายคนลาออก ป.ป.ช.ก็กำลังพิจารณาทบทวนเรื่องนี้อยู่ 

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการหารือร่วมกับพรรคการเมือง ในวันที่ 7 ธ.ค. ว่าส่วนตัวนายวิษณุ ไม่ได้เตรียมการอะไรพิเศษ เพราะเป็นหน้าที่ของ คสช.

ต่อจากนั้นเป็นหน้าที่ของ คสช. และ กกต.เป็นผู้ชี้แจง ซึ่งเวลาในการหารือเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรี ได้เผยไว้ก่อนหน้าที่ คือเวลา 13.00 น. เพราะ คสช. มีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ส่วนพรรคการเมืองนั้น ให้ กกต.เป็นผู้เชิญ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: