ไม่พบผลการค้นหา
ชาวฮ่องกงที่ประกาศสนับสนุนตำรวจ เรียกร้องเจ้าหน้าที่จัดการกลุ่มต่อต้านร่าง ก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่ หลังการชุมนุมช่วงหลังมีการบุกทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ทั้งยังพบผู้ครอบครองวัตถุระเบิดที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวโยงกับการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มต้านร่าง ก.ม.อีกด้วย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ก.ค.) กลุ่มที่เรียกตนเองว่า 'กลุ่มปกป้องฮ่องกง' ออกมาชุมนุมกันที่สวนสาธารณะทามาร์ ใกล้กับอาคารสภานิติบัญญัติของฮ่องกง เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ตำรวจยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในการชุมนุมของกลุ่มผู้ต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่แกนนำหลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

กลุ่มปกป้องฮ่องกงส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยกลางคนและกลุ่มคนสูงอายุ หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวว่า "ความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้ เราชาวฮ่องกงต้องออกมาร่วมปกป้องอ่องกงและสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อรักษาเสถียรภาพและหลักนิติธรรม"

000_1IY5Q8.jpg

แกนนำกลุ่มปกป้องฮ่องกงประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมการชุมนุมเมื่อ 20 ก.ค. ประมาณ 316,000 คน ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินจำนวนผู้ชุมนุมในช่วงพีคมี 103,000 คน

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจพบเจอวัตถุระเบิดในอพาร์ทเมนต์ที่อยู่ในย่านเขตอุตสาหกรรมเซินว่าน โและได้จับกุมชายวัย 27 ปี ที่อาศัยอยู่ในห้องดังกล่าวที่ทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นที่เก็บซ่อนวัตถุระเบิด

Untitled.jpg

ภายในห้องดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบระเบิดหนัก 2 กิโล ระเบิดขวด 10 ขวด วัตถุเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อน อาวุธและกระบองเหล็ก 

เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านเก็บกู้ระเบิดของฮ่องกงกล่าวว่า ของกลางดังกล่าวเป็นวัตถุระเบิดที่ใหญ่ที่สุดที่เจอในฮ่องกง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าอาจเกี่ยวโยงกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง

การชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของรัฐบาลนั้นยืดเยื้อมาเป็นเวลา 6 สัปดาห์นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมชุมนมุกว่า 2 ล้านคน ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงยอมระงับการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านกฎหมายดังกล่าวยังคงชุมนุมอย่างต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และการลาออกของนางแคร์รี่ หล่ำ ขณะที่สถานการณ์การชุมนุมนั้นเริ่มมีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและตำรวจที่รุนแรงขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้บุกทำลายอาคารสภานิติบัญญัตของฮ่องกง

ที่มา CNN / Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: