ไม่พบผลการค้นหา
ภูมิธรรม เวชยชัย เผยการแบ่งเขตการเลือกตั้งของ กกต. สะท้อนให้เห็นความไม่ยุติธรรม เอื้อประโยชน์ให้บางพรรคการเมือง แสดงให้เห็นว่าที่บางพรรคการเมืองกังวลเป็นเรื่องจริง

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในครั้งนี้ว่า สะท้อนให้เห็นความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้น นับจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่ง ม.44 ให้ กกต. สามารถเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ นอกจากสิ่งที่ กกต. ได้เคยดำเนินการมาแล้วในการทำประชาพิจารณ์

โดยเฉพาะประเด็นที่ ม.44 ที่ออกมาอนุญาตให้กกต. สามารถทำสิ่งที่อาจผิดกับกับกฎเกณฑ์ กติกาต่างๆ ได้และให้ถือว่าเป็นการกระทำโดยชอบ แสดงให้เห็นว่าข้อกังวลเรื่องการจัดการเลือกตั้งที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรคนั้นมีอยู่จริง

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งที่ประกาศออกมาประมาณ 20-30% นั้นมีผลสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่นอกเหนือจากกฎเกณฑ์เดิม โดยเฉพาะบางเขตถูกแบ่งเป็น 4-5 ส่วน ทั้งนี้จะเกิดขึ้นในเขตเลือกตั้งของนักการเมืองที่ย้ายไปสังกัดพรรคสนับสนุนรัฐบาลหรือในบางกรณี เกิดกับคนของพรรคที่ถูกดูดแต่ไม่ยอมไปตามคำเชิญชวน ทั้งนี้เพื่อเอื้อ อำนวยประโยชน์ในการเลือกตั้ง เช่น เขตเลือกตั้งใน โคราช สุโขทัย อุบลราชธานี เป็นต้น

"ผมเชื่อมั่น ในอำนาจประชาชน"


อย่างไรก็ตามตนเชื่อมั่นในการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ว่าจะเป็นผู้ทำหน้าที่คืนความยุติธรรมให้เกิดขึ้นจากการเลือกตั้ง เมื่ออำนาจการตัดสินใจในการเลือกตั้งกลับคืนมาอยู่ในมือประชาชน